สธ.ประชุมย่อยเตรียมความพร้อมผ่อนปรนกิจการ ระยะที่ 2 ก่อนเสนอศบค.

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการร่วมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมทางด้านสาธารณสุข เพื่อผ่อนปรนมาตรการจำกัดการประกอบกิจการ/จัดกิจกรรม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยการประชุมครั้งนี้เป็นประชุมผ่านระบบ Video Conference แยกเป็น 3 ห้อง เพื่อให้ผู้เข้าประชุมเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19

จากนั้นได้ประชุมกลุ่มย่อย 8 กลุ่ม 8 ห้อง ประกอบด้วย
1.ร้านอาหาร/ภัตตาคาร
2.ห้างสรรพสินค้า
3.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เช่น การนวด/สปา
4.สถานเสริมความงาม
5.สถานบริการ fitness/สนามกีฬาในร่ม/โรงยิม
6.การจัดประชุม/อบรม/สัมมนา ในศูนย์ประชุม ในโรงแรม ภายในองค์กร
7.กองถ่ายทำภาพยนตร์/ถ่ายแบบ/ถ่ายคลิป
8.สวนสนุก/สวนน้ำ/สนามเด็กเล่น

เพื่อร่วมกันพัฒนาเกณฑ์ประเมินความพร้อมของผู้ประกอบการในการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ รวบรวมข้อคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องให้สามารถปฏิบัติได้จริงและครอบคลุมทุกมิติ จัดทำข้อมูลความพร้อมของกิจการและข้อเสนอต่างๆ เตรียมนำเสนอต่อ ศบค.ประกอบการพิจารณาในการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 2 ต่อไป

ด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุไทม์ไลน์การพิจารณามาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 ของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่า หลังจากมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 1 แล้วพบว่าประชาชนทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ หากเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ รัฐบาลก็จะออกมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียงกับช่วงปกติ และสนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับไทม์ไลน์การเตรียมผ่อนคลายระยะที่ 2 มีดังนี้

  • วันที่ 8-12 พ.ค.63 เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลังจากการใช้มาตรการระยะที่ 1 โดยใช้ข้อมูลเชิงสถิติ เชิงสถานการณ์ และความคิดเห็น
  • วันที่ 13 พ.ค.63 ซักซ้อมความเข้าใจกับผู้ประกอบการ และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
  • วันที่ 14 พ.ค.63 ยกร่างข้อกำหนดมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 2 และนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.
  • วันที่ 17 พ.ค.63 ประกาศใช้มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top