THAI ร่วงติดฟลอร์ 14.88% หลังอดีตบอร์ดมองอุ้ม 5-7 หมื่นลบ.ไม่พอแก้ปัญหา

THAI แนะผ่าตัดองค์กรครั้งใหญ่เพื่ออยู่รอด

หุ้น THAI ราคาร่วงติดฟลอร์ 14.88% มาอยู่ที่ 5.15 บาท ลดลง 0.90 บาท มูลค่าซื้อขาย 159.84 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.11 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.15 บาท

นายบรรยงค์ พงษ์พานิช ประธาน บล.ภัทร และอดีตกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากข้อมูล เปรียบเทียบ THAI และสายการบินชั้นนำที่เป็นคู่แข่ง ซึ่งเป็นข้อมูลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) และ องค์การ การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ยกเว้น Rescue Plan ที่มาจากข่าวซึ่งอาจจะยังไม่นิ่ง พบว่าในปี 62 เป็นปีที่ดีมากปีหนึ่ง สำหรับ Premium Airlines ที่มีกำไรถ้วนหน้า ยกเว้น THAI ที่ขาดทุนราว 12,000 ล้านบาท จากตัวเลขคร่าวๆ คงพอเปรียบเทียบ ประสิทธิภาพ และ Productivity ได้

มาถึงขณะนี้ทุกสายการบินประสบปัญหากันหมด เครื่องบินพาณิชย์ 46,000 ลำจอดนิ่งกว่าครึ่งมาเป็นเดือนแล้ว ส่วนใหญ่รัฐบาลในประเทศของแต่ละสายการบินก็ต้องกระโดดเข้าช่วย ทั้งสภาพคล่อง และเงินทุนระยะยาว เพราะเชื่อว่าหลังวิกฤติผ่านพ้นไปจะกลับมาทำกำไรได้ในไม่ช้า

แต่ในกรณีของ THAI ขอมาให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ 50,000-70,000 ล้านบาทนั้น มั่นใจสองข้อ คือ ข้อแรก ไม่พอแน่นอนเพราะ THAI ต้องการเพิ่มทุนอย่างน้อยหนึ่งแสนล้านบาทแม้จะไม่เกิดวิกฤติโควิด เพราะมีหนี้อยู่แล้ว 2.5 แสนล้านบาท ขณะที่ทุนเหลือศูนย์ไปแล้ว หากได้เงินกู้เพียง 5-7 หมื่นล้านบาทมองว่าไม่เกินห้าเดือนก็หมดแน่นอน

ข้อสอง แค่ใส่เงินไม่ได้แก้ปัญหาแน่นอนหากไม่ผ่าตัดใหญ่ ปรับกลยุทธ์แบบรื้อทั้งยวง หากไม่เพิ่มประสิทธิภาพแบบก้าวกระโดดให้ได้ ลดต้นทุนทุกทาง ทั้งการจัดซื้อทุกระดับ ทั้งต้นทุนบุคลากร ไม่มีทางกลับมามีกำไรได้แน่ ต่อให้ใส่เงินเข้าไปกี่แสนล้านบาทก็คงหมด

“ขอยืนยันอีกเป็นครั้งที่ร้อยว่าทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริง ไม่ได้ชี้นิ้ว ไม่ได้กล่าวหาว่าเป็นความผิดใครทั้งสิ้น มันเป็นปัญหาสะสมมายาวนาน มันผิดตั้งแต่โครงสร้าง Governance เหมือนกับรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ที่คณะคนร.ชุดที่ผมเคยร่วม เคยพยายามผลักดันให้ปรับเปลี่ยนขนานใหญ่(โดยมีดร.ประสาร คุณระพี และดร.วิรไทร่วมกันเป็นหัวหอก) แต่ไม่สำเร็จ โดนสภาฯ คนดีบั่นทอนบิดเบือนจนรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่งกลับไปอยู่ในมือนักการเมือง” นายบรรยงค์ ระบุ

พร้อมเสริมว่า “ใครจะมาด่าผมว่า เคยเข้ามาเป็นกรรมการสองปีครึ่ง กำไร 22,000 ล้าน แล้วไม่รู้จักทำให้มันยั่งยืน ถูกเชิญออกก็ไม่สามารถทิ้งเชื้อไว้ให้อยู่ยั้งยืนยง เป็นซุปเปอร์บอร์ดตั้งสองปีครึ่งก็ช่วยให้กลับมารุ่งโรจน์ไม่ได้ ก็ขอยอมรับครับ ผมมีฝีมือแค่นั้น จริงๆ ที่ผมยังตามตอแยให้ข้อมูลสังคมไม่หยุด ก็เพราะว่ามันค้างคาใจครับ ในชีวิตมีความล้มเหลวใหญ่ๆไม่มากนัก ยังรักการบินไทยอยู่ ยังอยากช่วยจริงๆครับ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top