“ศักดิ์สยาม”เผยยังไม่ชงแผนฟื้นฟู THAI เข้า ครม.พรุ่งนี้ รอทบทวนให้รอบคอบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยกับ”อินโฟเควสท์”ว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) ในส่วนกระทรวงคมนาคมยังไม่ได้นำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย (THAI) เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะยังต้องใช้เวลาพิจารณาแผนให้รอบคอบ โดยได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปพิจารณาก่อน

ทั้งนี้ รมว.คมนาคม ระบุว่า แผนฟื้นฟู THAI จำเป็นต้องต้องมี Action Plan มีแผนรายได้และแผนการบริหารหนี้ การดำเนินการแผนต้องมีครบทุกด้าน เพื่อทำให้การฟื้นฟูกิจการมีความเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม นายศักดิ์สยาม ปฏิเสธกระแสข่าวว่าได้นำแผนฟื้นฟู THAI ไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.) เพราะไม่เห็นด้วยกับการอุ้มการบินไทย โดยนายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า เป็นการหารือถึงแผนลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์ด้านคมนาคมเท่านั้น

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แผนฟื้นฟู THAI ได้รับการอนุมัติในหลักการจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และให้กระทรวงคมนาคมในฐานะเป็นผู้กำกับดูแล ต้องเตรียมความพร้อม Action Plan ขณะที่ในส่วนกระทรวงการคลังเข้าไปแก้ปัญหาในฐานะผู้ถือหุ้น ดูผลประกอบการ

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการนำเสนอแผนฟื้นฟู THAI เข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ เพราะมีไทม์ไลน์ดำเนินการแน่ชัด หากขยับออกไปก็ต้องทำไทม์ไลน์ใหม่ ซึ่งบางส่วนเกี่ยวกับงานราชการที่ใช้เวลา ในส่วนกระทรวงการคลังเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูก็จะเข้าไปหารือ ครม.พร้อมกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อมติของ คนร.ออกมาแล้วก็ต้องดำเนินการตามนั้นไม่สามารถทบทวนได้ เพียงแต่อาจจะมีการเพิ่มเติมรายละเอียดเข้ามาได้

แหล่งข่าวระบุว่า แผนฟื้นฟู THAI ที่ คนร.อนุมัติครั้งนี้มีแผนชัดเจนและเห็นทางรอดของธุรกิจที่จะฟื้นตัว และต้องขึ้นกับฝึมือผู้บริหารแผนด้วย จากก่อนหน้านี้ดูแล้วไม่มีความเป็นไปได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top