จีนสั่งปิดเมืองใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ หลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

ทางการจีนได้สั่งปิดเมืองต่าง ๆ ในมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนซึ่งมีชายแดนติดกับเกาหลีเหนือ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในพื้นที่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ที่เมืองจี๋หลิน ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของมณฑลจี๋หลิน และเมืองฉู่หลานที่อยู่ติดกัน

ล่าสุดเมืองจี๋หลินได้สั่งปิดให้บริการรถบัสและรถไฟแล้ว และยังได้สั่งปิดโรงเรียนอีกครั้งทั้ง ๆ ที่เพิ่งกลับมาเปิด นอกจากนี้ ประชาชนจะออกจากเมืองจี๋หลินได้ก็ต่อเมื่อผลตรวจการติดเชื้อเป็นลบ และได้กักตัวเองแล้ว

ทั้งนี้ ทางการจีนได้พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มอีกครั้ง หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่อย่างน้อย 22 รายในเมืองจี๋หลินและเมืองฉู่หลานของมณฑลจี๋หลิน และเมืองเสิ่นหยางซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิงและมีชายแดนติดกับเกาหลีเหนือเช่นกัน โดยคาดว่าผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกัน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นก่อให้เกิดความหวาดกลัวว่า การแพร่ระบาดในพื้นที่ดังกล่าวมาจากเกาหลีเหนือ แม้ยังไม่พบความเชื่อมโยงก็ตาม และเกาหลีเหนือเองก็ไม่เคยประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top