ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 1 ราย ไม่พบเสียชีวิตเพิ่ม

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยอดสะสม 3,018 คน (+1)
  • รักษาหายแล้ว 2,850 คน (+6)
  • ผู้ป่วยรักษาอยู่โรงพยาบาล 112 คน
  • เสียชีวิตสะสม 56 คน (-)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสม 3,018 ราย ผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 6 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 2,850 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 112 ราย ขณะที่ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 56 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ เป็นชายไทย อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้าง ภูมิลำเนา จ.เชียงใหม่ แต่ไปทำงานที่ จ.ภูเก็ต แล้วเดินทางกลับภูมิลำเนาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.พร้อมภรรยาและบุตร และไม่มีอาการป่วย แต่ได้รับการตรวจหาเชื้อจากการดำเนินงานเชิงรุกของอาสาสมัคร (อสม.) ด้านสาธารณสุขในพื้นที่

“ผู้ป่วยรายใหม่นี้มาจากพื้นที่เสี่ยง คือ ภูเก็ต แต่ไม่แสดงอาการใดๆ ทำให้เราไม่รู้ว่ามีการติดเชื้อ แต่เป็นความสามารถในการค้นหาผู้ป่วยของ อสม.ในพื้นที่เชียงใหม่ ต้องให้เครดิด อสม.ที่สามารถนำผู้ป่วยรายนี้เข้าสู่ระบบการตรวจรักษาได้”

โฆษก ศบค.ระบุ

ล่าสุด ประเทศไทยมีจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยในรอบ 28 วันที่ผ่านมารวม 19 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วันที่ผ่านมา รวม 19 จังหวัด ในขณะนี้ยังคงมี 9 จังหวัดที่ไม่มีรายงานพบผู้ป่วยเลย ได้แก่ กำแพงเพชร, ชัยนาท, ตราด, น่าน, บึงกาฬ, พิจิตร, ระนอง, สิงห์บุรี, อ่างทอง

สำหรับข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ ในการนำคนไทยที่ตกค้างจากต่างประเทศเดินทางกลับเข้าไทยนั้น ในระหว่างวันที่ 16-21 พ.ค.นี้ โดยจะมีผู้ที่เดินทางกลับมาจากสหรัฐอเมริกา วันที่ 16 พ.ค., กลับจากอินเดีย แคนาดา และมัลดีฟส์ วันที่ 17 พ.ค., กลับจากอังกฤษ วันที่ 18 พ.ค., กลับจากสหรัฐอเมริกา จีน ภูฎาน ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ วันที่ 19 พ.ค., กลับจากรัสเซีย อาร์เจนตินา อินเดีย วันที่ 20 พ.ค. และกลับจากจีน ออสเตรเลีย วันที่ 21 พ.ค. ซึ่งทั้งหมดเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัวที่สถานกักกันของรัฐ (State Quarantines)

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศเกาหลีใต้ว่า ล่าสุดมีรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนักท่องเที่ยวในสถานบันเทิงย่านอิเทวอนเพิ่มขึ้นเป็น 131 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 10,991 คน ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการระบาดรอบสอง หลังจากที่ทางการเกาหลีใต้ประกาศมาตรการการผ่อนคลายไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ต้องออกมาตรการติดตามตัวผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อกว่าหมื่นคนให้มารายงานตัว และตรวจโรคกับทางการ โดยยังมีประชาชนกว่า 2,000 คนที่ยังไม่มารายงานตัว

“ตอนนี้ไทยกำลังจะเข้าสู่มาตรการผ่อนปรน ระยะ 2 ในอีกไม่กี่วันนี้ แต่บทเรียนจากประเทศเกาหลีใต้ น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีที่เราจะได้มาเตรียมความพร้อมของเรา”

โฆษก ศบค.ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top