ก.ล.ต.หนุน บจ.เปิดเผยข้อมูลผลกระทบโควิด-19 เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ส่งหนังสือเวียนถึงบริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทุกแห่ง แนะนำแนวทางในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามข้อมูลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนสำหรับประกอบการตัดสินใจลงทุน

ก.ล.ต.เปิดเผยว่า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ รวมถึงผลกระทบต่อราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก.ล.ต. จึงสนับสนุนบริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทุกแห่งให้เปิดเผยข้อมูลผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งในเชิงลบและเชิงบวกผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ หรือเปิดเผยในงบการเงิน เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่มีความสำคัญต่อการติดตามการดำเนินงานของบริษัทสำหรับประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้ง ก.ล.ต. ได้จัดทำแนวทางการเปิดเผยข้อมูลสำหรับบริษัทจดทะเบียนใช้ประกอบการพิจารณาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อผู้ลงทุน

นอกจากนี้ เนื่องจากใกล้ครบกำหนดส่งงบการเงินงวดไตรมาส 1 ปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 แล้ว (ครบกำหนดในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563) หากบริษัทจดทะเบียนไม่สามารถนำส่งงบการเงินต่อ ก.ล.ต. จากสถานการณ์ COVID-19 และต้องการขอผ่อนผันระยะเวลาการนำส่งงบการเงิน ขอให้บริษัทปฏิบัติตามข้อกำหนดของประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สจ. 31/2563 ลงวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563 โดยเปิดเผยเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดอุปสรรคหรือข้อจำกัดในการดำเนินงานหรือการเข้าถึงข้อมูลอย่างเป็นสาระสำคัญให้ชัดเจน และนำส่งหนังสือผ่อนผันต่อสำนักงานภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 ทั้งนี้ สำหรับบริษัทที่ได้รับการผ่อนผันการนำส่งงบการเงินไปแล้ว ขอให้เปิดเผยผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ตามแนวทางดังกล่าวเพิ่มเติมด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top