MALEE ยกเลิกร่วมทุน ‘เมก้า มาลี-มาลี คีโน่’ และอินโดฯ ปรับปันผลเหลือไม่ต่ำกว่า 30%

บมจ.มาลีกรุ๊ป (MALEE) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ยกเลิกการร่วมทุนในบริษัทร่วมค้า ได้แก่ บริษัท เมก้า มาลี จำกัด (MMC) ประกอบธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดย MALEE ถือหุ้น 49% , บริษัท มาลี คีโน่ จำกัด (MKT) ประกอบธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าคีโน่ใปนระเทศไทย โดยมี บริษัท มาลี แคปปิตอล จำกัด (MCC) ถือหุ้น 51% รวมทั้ง บริษัท พีที คีโน่ มาลี อินโดนีเซีย จำกัด (KMI) ประกอบธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มภายใปนระเทศอินโดนีเซีย โดย MCC ถือหุ้น 49%

ทั้งนี้ การยกเลิกกินการร่วมค้าเกิดจากการปรับกลยุทธฺของบริษัทภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทางบริษัทยังคงเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ของทั้งสองบริษัทนี้ยังคงมีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จในประเทศไทย การที่บริษัทตัดสินใจยกเลิก MMC และ MKT นั้นเป็นเพราะทั้งสองบริษัทยังจะต้องใช้ทรัพยากรอย่างมากในการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดยอดขาย ด้วยภายใต้ทรัพยากรของบริษัทที่มีจำกัดในสภาวการณ์ปัจจุบัน การยกเลิกการร่วมทุนทั้งสองนี้จะสามารถเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของบริษัท โดยจะสามารถลดค่าใช้จ่ายเพื่อสภาพคล่องและมุ่งเน้นใช้ทรัพยากรในธุรกิจหลักได้อย่างเต็มที่

ในส่วนของ KMI ในระยะสั้นยังไม่มีแผนในการลงทุนสร้างโรงงานใหม่ที่ประเทศอินโดนีเซียหรือใช้งบลงทุนนี้แต่อย่างใด ดังนั้นการยกเลิกการร่วมทุนดังกล่าวทางบริษัทจะสามารถเพิ่มสภาพคล่อง และไม่ส่งผลกระทบต่อการขายผลิตภัณฑ์มาลีผ่าน บริษัท พีที คีโน่ มาลี เทรดดิ้ง (KMT) ซึ่งประกอบธุรกิจผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้ามาลีในประเทศอินโดนีเซีย ที่ยังคงการร่วมทุนและดำเนินการตามปกติ

นอกจากนั้น คณะกรรมการบริษัทยังมีมติให้แก้ไขนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัท จากไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิฯ เป็น ไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top