ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 3,028 คน (+3)
  • รักษาหายแล้ว 2,856 คน (+1)
  • ผู้ป่วยรักษาอยู่โรงพยาบาล 116 คน
  • เสียชีวิตสะสม 56 คน (-)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 3,028 ราย ผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 1 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 2,856 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 116 ราย ขณะที่ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 56 ราย

สำหรับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 3 ราย เป็นนักศึกษาที่เดินทางมาจากต่างประเทศและพักอยู่ในพื้นที่กักกันของรัฐ โดยคนแรกเป็นชายอายุ 23 ปี เดินทางกลับมาจากประเทศปากีสถานเมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 ส่วนอีก 2 คนเป็นชายอายุ 21 ปี และชายอายุ 23 ปี เดินทางกลับมาจากประเทศอียิปต์เมื่อวันที่ 8 พ.ค.63 ซึ่งหากเปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อทั่วโลก ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 70 ของโลก และไม่อยู่ใน 10 แรกของกลุ่มประเทศในเอเชียและอาเซียนแล้ว

โฆษก ศบค.กล่าวว่า สำหรับแพลทฟอร์ม “ไทยชนะ” จะแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยไม่ได้บังคับให้ประชาชนต้องลงทะเบียน แต่เป็นการขอความร่วมมือ ซึ่งประชาชนจะใช้ตรวจสอบข้อมูลหากต้องการเข้าไปใช้บริการ ไม่ได้มีความยุ่งยากอะไรเลย และขณะนี้มีผู้ประกอบการเข้ามาลงทะเบียนแล้ว 11,599 ร้านค้า

“ประโยชน์ของแพลทฟอร์มไทยชนะ หากท่านไปติดเชื้อหรือพบผู้ติดเชื้อก็จะสามารถค้นหาได้ว่ามีใครเป็นกลุ่มเสี่ยงบ้าง ซึ่งหากเป็นกลุ่มเสี่ยงก็จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ หากเราตรวจแบบหว่านแหจะสิ้นเปลืองงบประมาณ”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ส่วนการยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นสถานการณ์ในขณะนี้ยังมีความจำเป็น เนื่องจากยังพบการติดเชื้อต่อเนื่อง แต่ผู้อำนวยการ ศบค.ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาแล้วว่าหากจะมีการยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วจะสามารถนำกฎหมายใดมาทดแทนได้

ขณะที่การเดินทางกลับของคนไทยในต่างประเทศนั้นได้มีการขยายจำนวนเพิ่มขึ้นจากวันละ 200 คน มาเป็นวันละ 300 คน และกำลังจะขยายเป็นวันละ 400 คน ซึ่งในส่วนของการจัดเตรียมสถานที่รองรับนั้นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดเตรียมพร้อมไว้แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับผู้ที่เดินทางกลับมานั้นต้องลงทะเบียนกับทางสถานทูตและประเทศต้นทางมีเครื่องบินกลับมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top