ครม.พิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทย-ถกภาพรวมหลังผ่อนคลายมาตรการระยะ 2

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) จะเสนอแผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย (THAI) ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา หลังที่ประชุม คนร.เมื่อวานนี้มีมติเห็นชอบแนวทางการฟื้นฟู โดยหลักการคือการให้ THAI เข้าสู่กระบวนการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ไม่ใช่การให้บริษัทล้มละลาย แต่เป็นการปรับโครงสร้างหนี้โดยอาศัย พ.ร.บ.ล้มละลาย เพื่อฟื้นฟูกิจการ

ด้านสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รายงานผลการเตรียมความพร้อมในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 30 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562

ขณะที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอให้พิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 เรื่อง อนุมัติการกู้เงิน Soft loan ของสำนักงานธนานุเคราะห์ จำนวน 2,000 ล้านบาทจากธนาคารออมสิน โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายหลังมีการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 และการปฏิบัติตามมาตรการเคอร์ฟิว หลังปรับเวลาเป็น 23.00 – 04.00 น. รวมถึงรับทราบสถานการณ์การเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ที่ในเบื้องต้นพบว่ายังมีปัญหาอยู่มากโดยเฉพาะอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ต้องใช้ นอกจากนี้ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะรายงานเรื่องพระพุทธศาสนาในสถานการณ์โรคโควิด-19

ทั้งนี้ ต้องจับตาถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอเรื่องให้ไทยเข้าร่วมภาคีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เป็นวาระจรเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ หลังจากเคยถอนเรื่องจากวาระ ครม.เมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top