ธพว.ผุดโครงการ’SME D Services’ หนุนเอสเอ็มอีท่องเที่ยวเข้าถึงสินเชื่อดบ.ต่ำ

น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธพว. ร่วมกับผู้ประกอบการจากสมาคมเกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวต่างๆให้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ในโครงการ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash”เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ รวมถึงเป็นทุนฟื้นฟูธุรกิจหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น

ความร่วมมือในครั้งนี้ ธพว. และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ เช่น สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย สมาคมรถโดยสารไม่ประจำทาง สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการสนับสนุนสมาชิกของแต่ละสมาคมที่มีคุณสมบัติพร้อมและมีความต้องการเงินทุนส่งมาให้ธนาคาร เป็นการช่วยลดการใช้เอกสาร และสามารถอำนวยความสะดวกด้านสินเชื่อได้ง่ายขึ้น

เบื้องต้นโครงการ “SME D Services” กำหนดจัดครั้งที่ 1 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล วันที่ 25 พ.ค.นี้ ณ สำนักงานใหญ่ SME D Bank โดยมีสมาชิกจากสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย และสมาคมรถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวนสมาคมละประมาณ 20 กิจการ เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ธนาคารโดยตรง รายใดที่คุณสมบัติและเอกสารพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้ทันที ส่วนรายที่ยังขาดคุณสมบัติใดๆ ก็ตาม ธนาคารจะทำหน้าที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาเพื่อพาเข้าถึงแหล่งทุนต่อไป

ทั้งนี้ โครงการ “SME D Services” จะทยอยจัดร่วมกับสมาคมด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านการท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น ขณะเดียวกันธนาคารจะทำงานเชิงรุก ส่งเจ้าหน้าที่สาขาทั่วประเทศเข้าพบกับตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของสมาคมต่างๆ อย่างใกล้ชิด ด้วยกระบวนการดังกล่าว จะช่วยให้เข้าถึงสินเชื่อได้สะดวก และทั่วถึง

สำหรับสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจดทะเบียน “นิติบุคคล” ซึ่งมีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี ใน 5 ธุรกิจท่องเที่ยว ได้แก่ 1.ธุรกิจทัวร์ บริษัทนำเที่ยว 2.ธุรกิจสปา 3.ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) 4.โรงแรม ห้องพัก และ 5.ร้านอาหาร ระยะเวลาผ่อนนานสูงสุดถึง 5 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ ช่วง 2 ปีแรก ร้อยละ 3 ต่อปี และปีที่ 3-5 ร้อยละ MLR+1 ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย และที่สำคัญไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top