NDR คาดโควิดกระทบระยะสั้น หลังปิดบ.ย่อยในมาเลย์ฉุดรายได้ลด-อาจตั้งด้อยค่าสินทรัพย์

บมจ.เอ็น.ดี. รับเบอร์ (NDR) แจ้งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กระจายตัวไปทั่วโลก คาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้รายได้ของบริษัทลดลง โดยบริษัทย่อยในมาเลเซีย คือ คือ Fung Keong Rubber Manufactory (M) Sdn. Bhd. (FKRMM) ต้องหยุดดำเนินกิจการเป็นเวลา 45 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ถึง 4 พฤษภาคม 2563 ตามประกาศของรัฐบาลมาเลเซีย ทำให้คาดว่าจะทำให้รายได้ของบริษัทฯ ลดลงประมาณ 7 ล้านริงกิต หรือราว 52.5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามบริษัทได้มีแผนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan :BCP) ด้วยการปรับลดต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายการดำเนินงานลง โดยควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับรายได้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น รวมถึงยื่นหนังสือเรียกร้องค่าชดเชยแรงงานตามที่รัฐบาลประเทศมาเลเซียประกาศจะเยียวยาให้ ซึ่งบริษัทคาดว่าผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 น่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทในระยะสั้นเท่านั้น

นอกจากนี้บริษัทมีมาตรการสนับสนุนให้พนักงานลดการเดินทาง และส่งเสริมการเว้นระยะห่างทางกายภาพ เพื่อเป็นการควบคุมและป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ด้านผลกระทบต่อแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องที่ใช้ในการดำเนินงานนั้น บริษัทได้ติดตามและประเมินสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทอย่างใกล้ชิด ฝ่ายบริหารของบริษัทได้เตรียมวงเงินสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์จากสถาบันการเงิน เพื่อเป็นแหล่งเงินสำรองไว้ใช้ในการบริหารธุรกิจ ฝ่ายบริหารมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการให้มีสภาพคล่องที่เพียงพอและสามารถรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ และยังคงได้รับการสนับสนุนด้านแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินเพื่อใช้ไปเป็นสภาพคล่องในการดำเนินงานเป็นอย่างดีตามปกติ

ส่วนผลกระทบต่องบการเงินนั้น มูลค่าทรัพย์สินที่แสดงอยู่ในงบการเงินของบริษัท อาจจะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาการด้อยค่าของทรัพย์สิน ซึ่งหากมีข้อบ่งชี้และตัวเลขที่ชัดเจน บริษัทจะดำเนินการบันทึกด้อยค่าเงินลงทุนในบริษัทย่อย เพื่อให้งบการเงินสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง และเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน

ทั้งนี้ บริษัทจำเป็นต้องขอขยายระยะเวลาในการจัดทำและนำส่งงบการเงินไตรมาส 1/563 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 ออกไป โดยจะนำส่งข้อมูลงบการเงินไตรมาส 1/63 ภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2563 ตามที่บริษัทได้จัดส่งหนังสือขอผ่อนผันต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top