GULF เผย 2 บริษัทในกลุ่มได้ไลเซ่นจัดหา-ค้าส่งก๊าซฯ นำเข้า LNG ป้อนโรงไฟฟ้า

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งว่าบริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นปริมาณ 3 แสนตัน/ปี โดยบริษัทจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทเพื่อผลิตไฟฟ้า จำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

นอกจากนี้บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทถือหุ้น 49% และบมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) ถือหุ้น51% ได้รับอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ จากกกพ.เช่นเดียวกัน โดย HKH จะเป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตัน/ปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 67 และ 68

ทั้งนี้ ซึ่งการนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าว จะช่วยทำให้ต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มบริษัท และโรงไฟฟ้าหินกองลดต่ำลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟของลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้า SPP รวมถึงค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศ ลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top