ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นในไทยวางแผนขึ้นค่าจ้าง 4% ในปีนี้

ผลสำรวจรายปีซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าว NNA ระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นซึ่งดำเนินธุรกิจในประเทศไทยวางแผนที่จะขึ้นค่าจ้างโดยเฉลี่ย 4% ในปีนี้ ลดลง 0.2% จากอัตราการขึ้นค่าจ้างของปีที่แล้ว

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ในบรรดาบริษัททั้งหมด 477 รายที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้ มี 381 ราย หรือคิดเป็น 79.9% ระบุว่า พวกเขาวางแผนที่จะปรับขึ้นเงินเดือน และมีแผนที่จะให้เงินโบนัสเฉลี่ย 2.9 เดือน

ทั้งนี้ บริษัทในธุรกิจโลจิสติกส์วางแผนที่จะขึ้นค่าจ้างโดยเฉลี่ย 3.1% ในปีนี้ ลดลง 0.5% จากอัตราค่าจ้างในปีที่แล้ว ขณะที่บริษัทในธุรกิจยานยนต์วางแผนขึ้นค่าจ้าง 3.9% ลดลง 0.4% จากอัตราค่าจ้างในปีที่แล้ว

ส่วนบริษัทในธุรกิจการเงินวางแผนจะปรับขึ้นค่าจ้างมากที่สุดคือ 4.7% เพิ่มขึ้น 0.1% จากอัตราค่าจ้างของปีที่แล้ว รองลงมาคือบริษัทในธุรกิจอาหาร การค้า และการบริการ ซึ่งทั้งสามภาคส่วนนี้ต่างก็วางแผนปรับขึ้นค่าจ้าง 4.3%

ผลสำรวจยังบ่งชี้ว่า บริษัทที่ได้รับการสำรวจกว่าครึ่ง ระบุว่า พวกเขาวางแผนที่จะขึ้นค่าจ้างในเดือนเม.ย. หรือเดือนม.ค. โดยขนาดของค่าจ้างที่ปรับขึ้นนั้นจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน และอัตราเงินเฟ้อ

ส่วนในแง่ของต้นทุนแรงงานนั้น 88.9% ของบริษัที่ได้รับการสำรวจมองว่า ต้นทุนแรงงานปรับตัวขึ้น ขณะที่ 57.2% ระบุว่า ต้นทุนแรงงานในปัจจุบันพุ่งแตะเพดานสูงสุดที่บริษัทกำหนดไว้แล้ว และ 28.9% ระบุว่า พวกเขายังคงรับได้หากต้นทุนแรงงานปรับตัวขึ้น 20% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top