กรมอุตุฯ คาดปริมาณน้ำฝนมากกว่าปีก่อน เหนือ-อีสานเตรียมรับมือพายุ

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฤดูฝนของประเทศไทยเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 63 ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศจะมากกว่าปี 2562 แต่น้อยกว่าค่าปกติประมาณ 5% ในช่วงกลางเดือนพ.ค. – ปลายเดือน มิ.ย. มีฝนเพิ่มขึ้น 40-60% ของพื้นที่ กับมีฝนหนักหลายพื้นที่ ยกเว้น ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตก 60-80% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง

ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. – กลางเดือน ก.ค. ปริมาณและการกระจายของฝนลดลง อาจก่อให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงในบางแห่งเกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ในช่วงกลางเดือน ก.ค. – ก.ย. มีฝนตกหนาแน่น 60-80% ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่ และในช่วงเดือน ต.ค. บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลงและเริ่มจะมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้าโดยเฉพาะตอนบนของภาค บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมาในบางแห่ง

สำหรับฤดูฝนปีนี้คาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จำนวน 1-2 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือในช่วงเดือนส.ค. หรือก.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top