ญี่ปุ่นอาจชวดเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก หากไม่สามารถจัดการแข่งขันในปีหน้าได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวกับบีบีซี สปอร์ต (BBC Sport) ว่า โตเกียวโอลิมปิกเกมส์อาจถูกยกเลิก หากไม่สามารถจัดขึ้นได้ในปี 2564

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนก.ค.-ส.ค.ปีนี้ ได้ถูกเลื่อนออกไป 1 ปี เป็นช่วงระหว่าง 23 ก.ค. – 8 ส.ค. 2564

ในเดือนเมษายน นายโทชิโร มูโตะ ซีอีโอของโตเกียว 2020 ได้ปฏิเสธที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไป ก่อนที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีจะออกมาประกาศภายหลังว่า การแข่งขันจะไม่ถูกจัดขึ้นจนกว่าจะโรคระบาดใหญ่โควิด-19 จะอยู่ภายใต้การควบคุม

“เราไม่สามารถจ้างคณะกรรมการจัดงานราว 3,000 – 5,000 คนได้ตลอดไป” ผู้นำ IOC กล่าว “เราไม่สามารถเปลี่ยนตารางการแข่งขันกีฬาทั่วโลกของสหพันธ์หลักทั้งหมดได้ทุกปี เราไม่สามารถทำให้นักกีฬาเผชิญกับความไม่แน่นอนได้”

แม้ว่าบาคจะเน้นถึง “ความมุ่งมั่นที่ชัดเจน” ในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาในเดือนก.ค.ปีหน้า ทว่าเขาก็ยอมรับว่า คณะทำงานจะต้องพิจารณามาตรการด้านสุขภาพ ซึ่งอาจรวมถึงการต้องกักตัวนักกีฬาและผู้เข้าร่วมรายอื่นๆ

บาคกล่าวเสริมว่าพวกเขาจะสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมก็ต่อเมื่อพวกเขา “มีมุมมองที่ชัดเจน” ว่าโลกจะเป็นอย่างไรในช่วงกำหนดการใหม่ของการแข่งขัน

เมื่อนักข่าวถามถึงความเป็นไปได้ว่าจะมีการจัดการแข่งขันอย่างลับ ๆ หรือไม่ บาคตอบว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ”

“แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินใจ … ผมคงต้องขอให้พวกคุณให้เวลาผมหน่อย ในการปรึกษาหารือกับนักกีฬา องค์การอนามัยโลก และหุ้นส่วนชาวญี่ปุ่น” เขายอมรับ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (14 พ.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉินก่อนกำหนดสำหรับ 39 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศ แต่ยังประกาศยืนยันให้โตเกียวอยู่ในภาวะฉุกเฉิน

เมื่อคืนวันพุธ (20 พ.ค.) ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลเป็นบวกในญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 16,433 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากไวรัสก่อโรคโควิด-19 ดังกล่าวอยู่ที่ 797 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top