คลัง อยู่ระหว่างหารือกระบวนการขายหุ้น ‘การบินไทย’ ให้กองทุนวายุภักษ์

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่ราคาหุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาว่า ได้ฝากไปทางกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้ติดตามดูแลการซื้อขายทั้งหุ้นการบินไทย และหุ้นตัวอื่น ๆ ในตลาดให้เป็นไปตามปกติ โดยที่กระทรวงหรือหน่วยงานใด ก็ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ เพราะทุกขั้นตอนจะมีหลักเกณฑ์กำกับดูแลอยู่แล้ว

รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือกระบวนการขายหุ้นของกระทรวงการคลัง ซึ่งได้มีการสอบถามหลักเกณฑ์และวิธีการขายหุ้นกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการขายหุ้น THAI ของกระทรวงการคลังเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีการกำหนดเป็นกรอบอยู่แล้วว่าจะขายให้ใคร และดำเนินการอย่างไร โดยทั้งหมดเป็นไปตามแผนการแก้ปัญหาและฟื้นฟู

“การดำเนินการขายหุ้นของการบินไทยนั้น มีกรอบอยู่แล้วว่าจะขายให้ใคร ขายอย่างไร ถ้าจะขาย ก็จะขายให้กับกองทุนวายุภักษ์รายเดียวเท่านั้น”

นายอุตตม กล่าว

สำหรับกระบวนการซื้อหุ้นการบินไทยของกองทุนรวมวายุภักษ์หลังจากนี้ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะโครงสร้างของกองทุนรวมวายุภักษ์เหมือนกองทุนทั่วไปที่มีคณะกรรมการดูแลเรื่องการลงทุน ก็ต้องผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนเหมือนการลงทุนปกติทั่วไป

“ปัจจุบันกระทรวงคลังลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ในฐานะนักลงทุนเพียง 15% คลังทำหน้าที่เหมือนนักลงทุนที่เข้าไปซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนวายุภักษ์เท่านั้น”

นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากนี้ บมจ.การบินไทย จะต้องเดินตามขั้นตอนเข้าสู่กระบวนการตามแผนฟื้นฟู ซึ่งต้องยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาล เมื่อศาลเห็นชอบก็จะมีการแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟู ในส่วนนี้ยืนยันว่ากระทรวงการคลังมีแนวทางส่งคนเข้าไปร่วมทีมผู้บริหารแผนฟื้นฟูแน่นอน โดยกระบวนการคัดเลือกผู้บริหารแผนฟื้นฟูจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน

ส่วนรายชื่อผู้ที่คาดว่าจะมาเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู อาทิ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน, นายเทวินทร์ วงศ์วานิช อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) และนายจรัมพร โชติกเสถียร อดีตกรรมการผู้จัดการ THAI นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด โดยยังไม่ได้มีการจัดคนแต่อย่างใด

“ยืนยันว่า บมจ.การบินไทยยังมีสภาพคล่องระยะสั้น เพื่อรองรับการดำเนินการได้อยู่ ระหว่างที่เร่งเดินหน้าตามแผนฟื้นฟู ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าการบินไทยจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายใน 1 ปี ก็มีความเป็นไปได้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน ซึ่งตรงนี้คลังไม่ได้เป็นคนทำ ดังนั้นรายละเอียดของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ผมไม่ทราบ คงต้องมาดูแผนฟื้นฟูอีกที” รมว.คลัง กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top