IBM ประกาศลดพนักงานทั่วสหรัฐ อ้างทำเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจระยะยาว

อินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM) เปิดเผยแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) ระบุว่า IBM จะปรับลดจำนวนพนักงานลงทั่วสหรัฐในอย่างน้อย 5 รัฐ แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยว่าจะปรับลดพนักงานลงจำนวนเท่าใด แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นการปรับลดพนักงานลงเป็นจำนวนมาก

เอ็ด บาร์บินี โฆษกของ IBM ระบุในแถลงการณ์ว่า การทำงานของ IBM ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงนั้นต้องอาศัยความยืดหยุ่นเพื่อเพิ่มทักษะที่มีคุณค่าสูงให้กับพนักงานของบริษัท และในขณะที่บริษัทยังคงพิจารณาภาวะแวดล้อมในปัจจุบันนั้น การตัดสินใจด้านแรงงานของ IBM จึงเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของภาวะธุรกิจในระยะยาว

IBM ตระหนักดีว่า การตัดสินใจทางธุรกิจของบริษัท อาจทำให้พนักงานบางคนของบริษัทเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้น IBM จะเสนอความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างทั้งหมดในสหรัฐไปจนถึงเดือนมิ.ย. 2564

พนักงานคนหนึ่งของ IBM ในนอร์ธ แคโรไลนาซึ่งทีมงานของเขาทั้ง 12 คนตกงานนั้น ได้เปิดเผยว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้างมีแนวโน้มว่า จะมีจำนวนหลายพันคน

เขาระบุว่า พนักงานที่ถูกเลิกจ้างมีจำนวนมาก โดยดูเหมือนว่าบริษัทไม่ได้คำนึงถึงประวัติการจ้างงาน, อายุ และความอาวุโสแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การปรับลดพนักงานเกิดขึ้นในรัฐเพนซิลวาเนีย, แคลิฟอร์เนีย, มิสซูรี และนิวยอร์ก

ส่วนพนักงานของ IBM อีกรายหนึ่งซึ่งถูกเลิกจ้างกล่าวว่า การปรับลดพนักงานส่วนใหญ่อยู่ในอเมริกาเหนือ โดยพนักงานแผนกของเขาซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 70 คนนั้นได้ถูกเลิกจ้างจำนวนครึ่งหนึ่งเมื่อวานนี้ และบริษัทแจ้งกับพวกเขาว่า วันนี้ (22 พ.ค.) เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของพวกเขา

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐเผชิญกับการปลดพนักงานในวงกว้าง หลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจถดถอยลงอย่างรุนแรง โดยเมื่อวานนี้ บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด เอ็นเทอร์ไพรส์ก็ได้เปิดเผยว่า บริษัทจะปรับลดพนักงานลงบางส่วนเพื่อประหยัดต้นทุน ขณะที่บริษัทเดลล์ เทคโนโลยีส์ ได้สั่งตัดสิทธิประโยชน์พนักงานหลายรายการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top