ประธานวุฒิฯ เผยพร้อมถก พ.ร.ก.กู้เงิน ทันทีหากสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบแล้ว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยก่อนการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ว่า พร้อมบรรจุวาระการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และ พ.ร.ก.การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เข้าสู่การประชุมวุฒสภาในสัปดาห์หน้าทันทีหลังผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ส่วนกรณีที่มี ส.ว.บางรายเสนอให้มีการตั้งกรรมการอิสระเข้ามาเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน นั้นสามารถทำได้ แต่ ส.ว.มีอำนาจในการพิจารณาและอภิปรายเพื่อให้ความเห็นกับฝ่ายบริหารเท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจในการตั้งกรรมาธิการฯ

ส่วนกรณีที่ โครการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รายงานว่า ส.ว. บางคนขาดการลงมติจำนวนมาก ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ได้พิจารณาแล้วที่ผ่านมามีการลงมติในเรื่องสำคัญทั้งหมด 7 เรื่อง ส่วนที่เหลือเป็นร่างข้อบังคับของวุฒิสภาที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ และสมาชิกอาจเห็นว่าไม่สำคัญ เพราะอย่างไรมติก็ต้องเป็นไปตามข้อเสนอของกรรมาธิการอยู่แล้ว แต่รับที่จะไปแจ้งให้สมาชิก ซึ่งหลังจากนี้จะเข้มงวดมากขึ้นหากเป็นการลงมติในร่างกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะการลงมติในที่ประชุมร่วมของรัฐสภา

สำหรับการประชุมวันนี้ มีระเบียบวาระสำคัญ เช่น ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ฯ ของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลปกครองสูงสุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top