นายกฯ เรียก ‘วิษณุ’ หารือเตรียมพร้อมอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน

“อุตตม” สั่งติวเข้ม ส.ส.พปชร.ไร้เงากลุ่มสามมิตร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมว่า นายกรัฐมนตรีได้เรียกไปหารือเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาทว่า จะใช้วิธีเสนอให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาครั้งเดียว 3 ฉบับแล้วแยกโหวตทีละฉบับ หรือจะพิจารณาทีละฉบับแล้วค่อยมาโหวตทีเดียว

ซึ่งกระบวนการดังกล่าวขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาฯ เพราะเคยมีแนวปฏิบัติว่ากฏหมายที่มีความเกี่ยวข้องกันสามารถเสนอให้พิจารณาครั้งเดียว และอภิปรายรวมกันไปเลยก็ได้แล้วถึงมาโหวต

นายวิษณุ ยอมรับว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงในเรื่องกรอบเวลาที่จะใช้ในการอภิปราย แต่ส่วนตัวเชื่อว่าการประชุมทั้งหมดจะราบรื่น ไม่มีปัญหา เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สามารถควบคุมบรรยากาศการประชุมได้ ขณะเดียวกันเวลาที่จะใช้ในการประชุมต้องคำนึงถึงการประกาศเคอร์ฟิวที่ไม่ควรจะให้เกินเวลาที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ด้วยตนเองทั้งหมด

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขาธิการ รมว.คลัง กล่าวว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เรียก ส.ส. ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กว่า 40 คน มาประชุมซักซ้อมเกี่ยวกับการชี้แจงและทำความเข้าใจในพ.ร.ก. กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท ที่จะมีการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค.นี้

เนื่องจาก พ.ร.ก.กู้เงินดังกล่าวเป็นกฎหมายของรัฐบาล แม้ว่ากระทรวงการคลังจะเป็นผู้ดำเนินการ แต่ถือเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาลทั้งหมด ดังนั้น ส.ส.ต้องรู้ในภาพรวมรายละเอียดของ พ.ร.ก. กู้เงินทั้ง 3 ฉบับว่าเป็นอย่างไร เพื่อจะช่วยชี้แจงในการอภิปรายถึงความจำเป็นและความสำคัญของกฎหมายดังกล่าว

โดย ส.ส.ที่เข้าร่วมประชุมส่วนหนึ่งให้เหตุผลถึงการไม่ได้เรียกประชุมที่พรรคพลังประชารัฐ แต่มาประชุมที่กระทรวงการคลังแทนว่า เนื่องจากกระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินการกฎหมายกู้เงินดังกล่าว และมีผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และนางแพตริเซีย มงคลวณิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เข้าร่วมให้ความรู้ด้วย

“พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน เป็นกฎหมายที่สำคัญ โดยในด้านเศรษฐกิจจำเป็นต้องดำเนินการ ซึ่งในมิติทางการเมืองคาดว่าจะมีการอภิปรายอย่างดุเดือดในสภา ดังนั้น ส.ส. จึงจำเป็นต้องทราบรายละเอียดของ พ.ร.ก. กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ เพื่อจะได้ช่วยรัฐบาลชี้แจงในสภาให้ถูกต้อง โดยมั่นใจว่า พ.ร.ก. กู้เงินทั้ง 3 ฉบับจะผ่านความเห็นชอบ” นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการหารือครั้งนี้มีเพียง ส.ส.ในกลุ่มของนายอุตตม และมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เข้าร่วมการหารือด้วย แต่ไม่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และส.ส.จากกลุ่มสามมิตรเข้าร่วมด้วย ซึ่งรวมถึงนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย แม้ว่าจะเป็นการประชุมที่กระทรวงการคลังก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top