ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับความคืบหน้าวัคซีนต้านโควิด-19

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่ได้รับปัจจัยบวกจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และการประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศในญี่ปุ่น

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,197.04 จุด เพิ่มขึ้น 455.39 จุด, +2.20%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,381.44 จุด เพิ่มขึ้น 429.20 จุด, +1.87%

ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการวันนี้ (26 พ.ค.) เนื่องในวันหยุดชดเชยเทศกาลฮารีรายออีฏิ้ลฟิตริ

โนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการทดลองทางคลินิกเฟสแรกในการใช้วัคซีน NVX-CoV2373 เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าจะสามารถทราบผลเบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัย และความสามารถในการกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) จากการทดลองดังกล่าวในเดือนก.ค.นี้

เมื่อวานนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในเขตโตเกียวและฮอกไกโด ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงโตเกียว โอซาก้า และเขตเมืองอื่นๆ ที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก จากนั้นก็ได้ขยายภาวะฉุกเฉินออกไปทั่วประเทศในอีก 9 วันให้หลัง ต่อมาทางการญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินดังกล่าวใน 42 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัด โดยยังเหลือพื้นที่ต่างๆ ในเขตโตเกียวและฮอกไกโด ซึ่งแต่เดิมนั้นคาดว่าภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่เหลือนี้จะมีผลถึงวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค.นี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ (CCSI) ที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ฟื้นตัวขึ้น 6.8 จุด แตะที่ระดับ 77.6 จุดในเดือนพ.ค. หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศคลี่คลายลง

อย่างไรก็ดี ดัชนีที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top