‘มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก’ โต้ทรัมป์ขู่คุมสื่อโซเชียล ชี้เซ็นเซอร์ข้อมูลไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียชื่อดังของโลก ได้ออกมาวิจารณ์ความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะควบคุมหรืออาจปิดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยให้เหตุผลว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง

ซีอีโอเฟซบุ๊ก ได้กล่าวถึงมาตรการดังกล่าวว่า การที่รัฐบาลต้องการเข้ามาเซ็นเซอร์ข้อมูลในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนั้นไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากรัฐบาลที่มีความกังวลเรื่องการเซ็นเซอร์ข้อมูลอย่างสหรัฐเอง

การแสดงความเห็นของซีอีโอเฟซบุ๊กเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อกำกับดูแลบริษัทโซเชียลมีเดีย โดยจะยกระดับการกำกับดูแลโซเชียลมีเดียให้เข้มงวดยิ่งขึ้น และหากแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ปฏิบัติตามแล้วก็จะต้องถูกสั่งให้ปิดตัวลง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของปธน.ทรัมป์เกิดขึ้นเนื่องจากไม่พอใจการกระทำของทวิตเตอร์ หลังทวิตเตอร์ได้ขึ้นแถบข้อความเตือนเกี่ยวกับข่าวปลอมหรือ “เฟคนิวส์” ใต้ทวีตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จำนวน 2 ทวีต ซึ่งถือเป็นมาตรการใหม่ของโซเชียลมีเดียชื่อดังที่ต้องการตรวจสอบ และป้องกันการแพร่กระจายข่าวปลอมหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องต่างๆ

ทวิตเตอร์ได้ขึ้นแถบข้อความเตือนทวีตของปธน.ทรัมป์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุในทวีตว่า เป็นกระบวนการที่ทุจริตได้ง่าย และจะบ่อนทำลายระบบเลือกตั้งของสหรัฐ

ฟีเจอร์ดังกล่าวได้แสดงข้อความที่ว่า “Get the facts about mail-in ballots” หรือ “อ่านข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์” เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถคลิกไปอ่านบทความที่มีเนื้อหาถูกต้อง

ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาวิจารณ์ทวิตเตอร์ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีความลำเอียงทางการเมือง และลามไปถึงโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยปธน.ทรัมป์ มองว่า แพลตฟอร์มเหล่านี้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของฝั่งอนุรักษ์นิยม ซึ่งก็คือฝั่งพรรครีพับลิกันของตนเอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top