อิหร่านกร้าว เดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมสูงกว่าก่อนทำข้อตกลงนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ประกาศว่า อิหร่านกำลังดำเนินการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในปริมาณที่สูงกว่าก่อนทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับบรรดาประเทศมหาอำนาจตะวันตกเมื่อปี 2558

“เรากำลังเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมในปริมาณสูงกว่าก่อนบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ แม้อิหร่านจะถูกกดดันเพิ่มมากขึ้น แต่เราก็จะเดินหน้าต่อไป” นายรูฮานีกล่าวในการแถลงที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์

ทั้งนี้ อิหร่านค่อย ๆ เพิ่มปริมาณการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาที่อิหร่านให้ไว้ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 เพื่อตอบโต้การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว และกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

รมว.ต่างประเทศอิหร่านชี้ 3 ประเทศยุโรปไม่รักษาสัญญาข้อตกลงนิวเคลียร์

นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าววิพากษ์วิจารณ์ความล้มเหลวของยุโรปที่ไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือข้อตกลง JCPOA

“อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เป็นสามประเทศที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงอิหร่านและอ้างว่า ยุโรปยังคงรักษาระเบียบภายใต้ข้อตกลง JCPOA อย่างไรก็ตามในความเป็นจริง ประเทศเหล่านี้ไม่ได้นำเข้าน้ำมันของอิหร่าน หรืออำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศให้แก่อิหร่าน”

“การเข้ามาของบริษัทยุโรปในอิหร่าน และความล้มเหลวในการขายอาหารและยาที่ได้รับการยกเว้นให้กับอิหร่านนั้นเป็นอีกข้อบกพร่องของพวกเขา”

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศยังกล่าวโจมตีกลุ่มประเทศยุโรปที่กระจายแรงกดดันของสหรัฐมายังอิหร่าน

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มประเทศยุโรปเปิดเผยว่า ได้เริ่มดำเนินการตอบโต้อิหร่านที่หลบเลี่ยงการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาด้านนิวเคลียร์ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อิหร่านระบุว่า การถอนตัวจากพันธกิจภายใต้ข้อตกลง JCPOA เป็นการตอบโต้ที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงเมื่อเดือนพ.ค. 2561 ตลอดจนการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ และการตอบสนองต่อยุโรปที่เพิกเฉยการอำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมการเงินของธนาคาร และการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top