น้ำมัน WTI ปิดลบเล็กน้อย นักลงทุนจับตาประชุมโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดในแดนบวก ขานรับรายงานที่ว่า กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส กำลังหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมัน ก่อนที่การประชุมจะมีขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย.นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 35.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 38.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ถูกกดดันจากความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง เพื่อตอบโต้จีนที่ได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง

นอกจากนี้ สื่อยังรายงานว่า รัฐบาลจีนได้สั่งการให้บริษัทขนาดใหญ่ของรัฐบาลระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดในแดนบวก หลังจากสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัส กำลังหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันไปอีก 1-2 เดือน เพื่อหาข้อสรุปก่อนที่การประชุมจะมีขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย.

ทั้งนี้ การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสได้ถูกเลื่อนให้เร็วขึ้นจากเดิมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9-10 มิ.ย. มาเป็นวันที่ 4 มิ.ย. จากข้อเสนอของนายโมฮัมเหม็ด อาร์คับ รัฐมนตรีพลังงานแอลจีเรีย ในฐานะประธานหมุนเวียนของโอเปก โดยจะจัดการประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิต 8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top