ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 17 ราย เดินทางมาจากตอ.กลางทั้งหมด

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 3,101 คน (+17)
    • เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ = 0 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศกักตัวใน State Quarantine = 17 ราย
  • รักษาหายแล้ว 2,968 คน (+0)
  • ผู้ป่วยรักษาอยู่โรงพยาบาล 75 คน (+17)
  • เสียชีวิตสะสม 58 คน (+0)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 17 ราย จาก State Quarantine ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากตะวันออกกลางทั้งหมด

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,101 ราย จำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 2,968 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 75 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

ผู้ป่วยทั้ง 17 ราย เป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ พบใน State Quarantine โดยกลุ่มแรกกลับจากประเทศคูเวต 13 ราย เป็นชายไทย 12 คน อายุ 31-56 ปี และหญิงไทย 1 ราย อายุ 44 ปี เข้าพัก State Quarantine ที่กทม. ทุกรายตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 โดยมีเพียง 1 รายที่มีอาการ นอกนั้นไม่มีอาการ

อีก 2 ราย เดินทางกลับจากประเทศกาตาร์ เป็นชาย อายุ 24 ปีและหญิงไทย อายุ 29 ปี เข้าพัก State Quarantine ที่จ.สมุทรปราการ ทั้ง 2 รายตรวจพบเชื้อในการตรวจครั้งที่ 2 เช่นกัน

และอีก 2 ราย มาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นชายไทย อายุ 28 และ 29 ปี เข้าพัก State Quarantine จ.สงขลา ไม่มีอาการ ตรวจพบเชื้อในการตรวจครั้งที่ 2

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดในต่างประเทศยังมีต่อเนื่อง เมื่อเดินทางกลับมาก็ติดเชื้อมาด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ไว้

“วันนี้จึงบอกให้ตัวเลขผู้ป่วยเป็นศูนย์คงเป็นไปไม่ได้ และเป็นสิทธิของคนไทยทุกคนที่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ แต่รัฐได้จัดเตรียมมาตรการรองรับให้มีการตรวจคัดกรองโรคโดยเร็ว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงการนำคนไทยตกค้างกลับจากต่างประเทศนั้น วันนี้จะมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ 3 เที่ยวบินรวม 663 คน โดยมาจากอินเดีย (นิวเดลี) 218 คน, สหรัฐฯ (ผ่านเกาหลีใต้) 225 คน และอินเดีย (มุมไบ) 220 คน

ส่วนวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) จะมีคนไทยเดินทางกลับมารวม 497 คน กลับจากหลายประเทศแอฟริกา 100 คน, ปากีสถาน 50 คน, อินเดีย (มุมไบ) 120 คน, อินเดีย (เจนไน) 112 คน และเกาหลีใต้ 115 คน

ทั้งนี้ ยอดสะสมของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าพักอยู่ในสถานที่กักกันตัวของรัฐ (State Quarantine และ Local Quarantine) ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. – 3 มิ.ย.63 มียอดสะสมรวม 31,855 คน จำนวนกลับบ้านแล้วสะสม 22,470 คน ติดเชื้อเข้ารพ.สะสม 164 ราย

ส่วนกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวชายทะเลในช่วงวันหยุดที่ผ่านมานั้น เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความร่วมมือจาก 3 ฝ่าย คือ ผู้ประกอบการ ประชาชน และภาครัฐ โดยขอให้ยึด 5 มาตรการสุขอนามัยเป็นสำคัญจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ขณะนี้ศบค.ชุดเล็ก อยู่ระหว่างพิจารณาผ่อนคลายประเภทกิจการและกิจกรรมในระยะต่อไปในกลุ่มที่เป็นสีแดง ประกอบด้วย 1.โรงเรียนและสถาบันการศึกษา 2.การถ่ายทำรายการภาพยนตร์และวีดีทัศน์ 3.สนามกีฬา โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย 4.สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานดูแลผู้สูงวัย 5.อุทยานแห่งชาติ สวนรุกขชาติ 6.การจัดแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี งานอีเวนท์ จัดแสดงสินค้า 7.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 8.ชายหาด ชายทะเล 9.สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ 10.ห้องประชุม 11.สวนสนุก สวนน้ำ สนามเด็กเล่น ร้านเกมส์ 12.อาบอบนวด และบางกิจการ/กิจกรรมที่ได้แง้มๆ ไว้ในช่วงที่ผ่านมา

“การพิจารณาผ่อนปรนให้เปิดกิจการใดๆ นั้น ทาง ศบค.ชุดเล็กที่มีเลขาธิการ สมช.เป็นประธาน ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อวางมาตรการดูแลว่าจะทำกันอย่างไร ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนำเสนอแนวทางที่เหมาะสม โดยเฉพาะกิจการสีแดงจัดๆ พวกสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก และจะต้องหารือกันในทุกมิติ หากมีความคืบหน้าตนเองจะนำมาแจ้งให้ประชาชนรับทราบ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top