น้ำมัน WTI ปิดบวก 12 เซนต์ นักลงทุนรอความชัดเจนประชุมโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนรอความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ขณะที่มีรายงานข่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะยังคงจัดการประชุมในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 37.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 39.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนหรือนับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.ปีนี้

นักลงทุนรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส หลังจากไม่มีการจัดประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในสัปดาห์นี้ยังคงมีความเป็นไปได้ หากอิรักและสมาชิกอื่นของโอเปกพลัสยืนยันที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายโมฮัมเหม็ด อาร์คับ รัฐมนตรีพลังงานแอลจีเรีย ในฐานะประธานหมุนเวียนของโอเปก ได้เสนอให้มีการจัดประชุมโอเปกพลัสในวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งเลื่อนขึ้นมาจากกำหนดการเดิมในวันที่ 9-10 มิ.ย. อย่างไรก็ดี โอเปกพลัสไม่ได้จัดการประชุมในวันที่ 4 แต่อย่างใด

ทางด้าน Kpler ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านสินค้าโภคภัณฑ์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า กลุ่มโอเปกพลัสได้ปรับลดการผลิตน้ำมันราว 8.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า โอเปกพลัสได้ดำเนินการตามข้อตกลงปรับลดการผลิตที่ลงนามร่วมกันในเดือนเม.ย.ไปแล้วประมาณ 89%

สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 พ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top