ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 8 ราย กลับจากตปท.ทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิต

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 3,112 คน (+8)
    • เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ = 0 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศกักตัวใน State Quarantine = 8 ราย
  • รักษาหายแล้ว 2,972 คน (+1)
  • ผู้ป่วยรักษาอยู่โรงพยาบาล 82 คน (+7)
  • เสียชีวิตสะสม 58 คน (+0)

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย จาก State Quarantine ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,112 ราย จำนวนผู้ป่วยรักษาหายคงที่ 2,972 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 82 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 รายเท่าเดิม

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 รายเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้า State Quarantine โดยจำนวน 5 รายเดินทางจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางเข้ามาถึงไทยวันที่ 2 มิ.ย.63 ทุกรายเคยได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว ผลไม่พบเชื้อ กลับมาประเทศไทยตรวจพบเชื้อ ทุกรายไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในกทม.

ทั้งนี้รายที่ 1 เพศหญิง อายุ 38 ปี อาชีพพนักงานบริษัท รายที่ 2 เพศชาย อายุ 37 ปีเป็นนักท่องเที่ยว รายที่ 3 เพศหญิง อายุ 38 ปี อาชีพพนักงานสปา รายที่ 4 เพศหญิง อายุ 23 ปี อาชีพพนักงงานนวด รายที่ 5 เพศหญิง อายุ 24 ปี อาชีพพนักงงานขายอาหาร

รายที่ 6-7 มาจากประเทศคูเวต เป็นเพศชาย อายุ 46 และ 37 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางถึงไทยวันที่ 24 พ.ค. 63 ตรวจวันที่ 27 พ.ค.63 ผลไม่พบเชื้อ ตรวจวันที 6 มิ.ย.63 ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลในจ.สมุทรปราการ

รายที่ 8 มาจากประเทศอินเดีย เป็นเพศชาย อายุ 52 ปี เดินทางมาถึงไทยวันที่ 5 มิ.ย.63 จากการคัดกรองที่สนามบิน พบว่ามีอาการไข้และไอเข้ารับการรักษาโรงพยาบาล ในจ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ ไม่พบผู้ป่วยภายในประเทศติดต่อกัน 13 วันแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องมีการปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19อยู่ โดยยังคงสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ รวมทั้งออกไปในพื้นที่ที่มีจำนวนคนน้อย

ศบค.ระบุว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ใน 2 สัปดาห์ล่าสุด จำแนกตามปัจจัยเสี่ยง โดยพบมากที่สุด 98.61%เป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักในสถานที่รัฐบาลจัดหาไว้ให้ มีเพียง 1 รายที่เป็นผู้ป่วยที่ตรวจพบภายในประเทศ เป็นผู้ป่วยที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อนหน้า จำแนกตามอาชีพที่พบมากที่สุดนักเรียนนักศึกษา รองลงมาเป็น พนักงานนวด รับจ้างทั่วไป และพนักงานบริษัทหรือโรงงาน

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกนอกเคหสถาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิ.ย.63 โดยก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกได้เคยประกาศว่า ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยหรือบุคคลากรทางการแพทย์เท่านั้น รวมถึงล้างมือให้ถูกวิธีและเว้นระยะห่างกันด้วย

ส่วนมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 4 ที่จะเปิดกิจการที่มีความเสี่ยงสูง อย่างเช่น โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก กองถ่าย ผับ บาร์ ดังนั้น ขณะนี้รอ ศบค. ที่จะออกมาตรการเปิดบริการสถานบริการเหล่านี้ว่าจะมีมาตรการหลักและมาตรการรองรับอย่างไร ซึ่งแต่ละกิจการก็มีมาตรการปฏิบัติแตกต่างกันออกไป โดยผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวทิ้งท้ายว่า ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ไม่เปิดหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top