รัฐบาลฮ่องกงโดดอุ้ม ‘คาเธ่ย์แปซิฟิค’ อัดฉีดเงินช่วยเหลือ 3.9 พันล้านดอลล์

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเป็นผู้นำในการให้ความช่วยเหลือสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค แอร์เวย์ ในวงเงินเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3.9 พันล้านดอลลาร์)

โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้าง วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงเพื่อช่วยให้คาเธ่ย์แปซิฟิคสามารถรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คาเธ่ย์ได้หยุดให้บริการเที่ยวบินส่วนใหญ่ เนื่องจากความต้องการเดินทางที่ลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้บริการเที่ยวบินสินค้าและผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทางสำคัญเท่านั้น อาทิ ปักกิ่ง, ลอสแอนเจลิส, สิงคโปร์, ซิดนีย์, โตกียว และแวนคูเวอร์

คาเธ่ย์เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า บริษัทขาดทุน 4.5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงจากการให้บริการของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคและสายการบินคาเธ่ย์ดรากอนในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. และมีแนวโน้มที่ซบเซาอย่างมาก

หุ้นคาเธ่ย์แปซิฟิค แอร์เวย์ รวมถึงหุ้นของบริษัผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของคาเธย์ซึ่งได้แก่ หุ้นสไวร์ แปซิฟิค และหุ้นแอร์ ไชน่าได้ถูกขึ้นป้ายหยุดพักการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเป็นการชั่วคราวในวันนี้ (9 มิ.ย.)

แอร์ ไชน่า ถือหุ้น 30% ในคาเธ่ย์แปซิฟิคมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ขณะที่สไวร์ แปซิฟิค ถือหุ้น 45% ในคาเธ่ย์แปซิฟิค ส่วนสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ ถือหุ้นอยู่ 9.99%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top