น้ำมัน WTI ปิดบวก 75 เซนต์ รับคาดการณ์อุปสงค์ฟื้นตัว,จับตาสต็อกน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ตลาดน้ำมันมีความสมดุล นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงมีมุมมองบวกต่อการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แม้ว่าซาอุดีอาระเบีย คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศยุติการสมัครใจปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ระบุไว้ในข้อตกลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 38.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 41.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นในช่วงท้ายตลาด ขานรับความหวังที่ว่า ความการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยให้ตลาดน้ำมันมีความสมดุลมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มโอเปกพลัสบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงมีมุมมองบวกต่อการตัดสินใจของกลุ่มโอเปกพลัส แม้ว่าซาอุดีอาระเบีย, คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศยกเลิกการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม 1.18 ล้านบาร์เรล/วัน นอกเหนือจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันของโอเปกพลัส

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค.เพื่อให้สอดคล้องกับโควตาการผลิตน้ำมันของประเทศ หลังจากที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียได้สมัครใจปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าที่ตกลงกันไว้ จนทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียต่ำกว่าโควตาที่ได้รับอนุญาตให้ผลิต

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 3.2 ล้านดอลลาร์ ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 มิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top