‘วิษณุ’ ระบุนายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาหรือสัญญาณใดๆ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“ไม่ทราบกระแสข่าวจะมีการปรับ ครม. นายกรัฐมนตรีไม่เคยพูด แต่ยอมรับว่าเมื่อวานได้พูดในที่ประชุม ครม.ว่าการปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า โดยปกติของรัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่สมัยที่ยังมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้นจะแจ้งล่วงหน้าทุกครั้งที่จะมีการปรับ ครม. เพราะมาด้วยกันและไม่ได้เป็นพรรคการเมือง แต่ที่ยากคือเมื่อมีพรรคการเมืองเข้ามาร่วมในรัฐบาล เนื่องจากเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและเป็นรัฐบาลผสม ถ้าจะปรับ ครม.ก็ควรจะแจ้งพรรคร่วมรัฐบาลให้ทราบ เผื่ออยากจะมีการเปลี่ยนตัวบุคคลของแต่ละพรรค

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ปฏิเสธตอบคำถามว่าสถานการณ์ปัจจุบันเหมาะสมหรือไม่ที่จะปรับ ครม.หรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า การปรับ ครม.ในรัฐบาลชุดที่ผ่าน ๆ มามีทั้งแบบแจ้งล่วงหน้า คือ ให้เขียนใบลาออกรอไว้ และแบบไม่แจ้งแต่นำขึ้นกราบทูลฯ ให้พ้นจากตำแหน่งเหมือนปลดออก และแจ้งล่วงหน้าแต่ไม่บอกว่าจะปรับเมื่อใด ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้แบบใด ซึ่งตนเองเคยเขียนไว้ในหนังสือว่านายกรัฐมนตรีบางคนไม่แจ้งล่วงหน้า ซึ่งในอดีตที่เคยทำหน้าที่เป็นเลขา ครม.ก็ได้ให้คำแนะนำกับนายกรัฐมนตรีว่าควรจะบอกเจ้าตัวให้ยื่นใบลาออก

“การปรับ ครม.จะให้รัฐมนตรีเซ็นใบลาออกล่วงหน้า ส่วนใหญ่เป็นพรรคการเมืองทำ ไม่เคยมีรัฐบาลทำและคงไม่กล้าทำ เพราะเป็นรัฐบาลผสมที่มีหลายพรรคร่วม แต่การเซ็นใบลาออกล่วงหน้ากับพรรค บางพรรคก็ทำ บางพรรคก็ไม่ทำ ซึ่งพรรคที่ทำ อาจทำด้วยเจตนาดี ถ้าเกิดฉุกเฉิน หากจำเป็นต้องปรับแล้วเจ้าตัวอยู่ต่างประเทศ”

นายวิษณุ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top