นายกฯ ต้อนรับทูตคอซอวอเข้ารับตำแหน่ง พร้อมหนุนความร่วมมือ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายมุฮัมมัด บราชโชริ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคอซอวอประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในโอกาสรับเข้าตำแหน่งใหม่

นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีที่ทราบว่า ไทยเป็นประเทศแรกที่เอกอัครราชทูตฯ ได้รับมอบหมายให้มาประจำการ และเลือกเปิดสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคอซอวอในประเทศไทยเป็นแห่งแรกในอาเซียน และแห่งที่สองในเอเชีย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยให้ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ และภูมิภาคพัฒนาและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวชื่นชมการดำเนินนโยบาย “Digital Kosovo” และ “Interfaith Kosovo Initiative” ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยไทยสนใจที่จะแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ในเรื่องนี้จากคอซอวอ

ขณะที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคอซอวอฯ แสดงความยินดีที่ได้มาประจำการที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรก พร้อมทำหน้าที่เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันในทุกมิติ ทั้งนี้ประธานาธิบดีคอซอวอได้ฝากความปรารถนาดีมายังนายกรัฐมนตรีและประเทศไทย พร้อมหวังว่าจะได้เยือนไทยในเร็วนี้

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า คอซอวอสามารถเป็นตลาดการค้าและการลงทุนสำหรับไทย รวมทั้งเป็นช่องทาง/ฐานกระจายสินค้าไทยเข้าสู่ประเทศใกล้เคียงได้ ซึ่งคอซอวอมองไทยว่าเป็นศูนย์กลางการค้าในอาเซียนเช่นกัน

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยและคอซอวอมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นตลอด 7 ปีนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และมีพลวัตที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีหลังนี้ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูง และการจัดทำความตกลงต่างๆ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการขยายความร่วมมือระหว่างกันต่อไป และทั้งสองประเทศยินดีที่จะส่งเสริมและแลกเปลี่ยนความร่วมมือในสาขาที่ต่างมีศักยภาพ โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การติดต่อระดับประชาชน เป็นต้น

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมรัฐบาลคอซอวอที่มีมาตรการรับมือที่มีประสิทธิภาพ ทำให้การแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัด โดยไทยพร้อมร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสาธารณสุข รวมทั้งด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top