เงินบาทเปิด 31.13/18 ต่อดอลล์ อ่อนค่าจากวานนี้ กังวลโควิดระบาดรอบสอง

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.13/18 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.95 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้บาทอ่อนค่าไปมากจากที่ปิดตลาดเย็นวานนี้ ซึ่งเป็นการรีบาวด์ขึ้นมาจากความกังวลของตลาดต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอก 2 และทำให้ตลาดหุ้นดาวโจนส์ของสหรัฐวานนี้ลงไปค่อนข้างมาก

“วันนี้บาทรีบาวด์ขึ้นมาค่อนข้างมาก เป็นเพราะตลาดกังวลว่าจะมีการระบาดของไวรัสโควิดอีกระลอก 2 ซึ่งเมื่อวานนี้ ดาวโจนส์ก็ลงไปเยอะมาก” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.00-31.30 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (11 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.43944% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.55755%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 106.60/80 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 109.96 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1280/1300 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1382 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.9510 บาท/ดอลลาร์
  • “แบงก์ชาติ” สั่ง สถาบันการเงิน พักหนี้วิสาหกิจ ที่โดนผลกระทบโควิด หวังป้องสภาพคล่องช็อต-เบี้ยวหนี้ โดยยืดเวลาชำระหนี้-ดอกเบี้ยอีก 6 เดือน เริ่ม 1 มิ.ย.นี้
  • “อีอีซี” เตรียมถกผ่อนปรนนักลงทุนญี่ปุ่นเดินทางเข้าไทย แจงมีมาตรการตรวจคัดกรองเข้มข้น ระบุ 19 มิ.ย.นี้จ่อลงนามกลุ่มธุรกิจร่วมค้า BBS เดินเครื่องพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา
  • ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนที่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ธนาคารออมสินได้ดูแลลูกค้ารายย่อย และเอสเอ็มอีให้ได้รับพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยโดยอัตโนมัติ 6 เดือน จนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 63 ไปแล้ว 3.10 ล้านราย วงเงินรวม 1.14 ล้านล้านบาท และให้ความช่วยเหลือสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระและรายได้ประจำ วงเงินกู้สูงสุด 10,000-50,000 บาท โดยมีผู้ยื่นกู้แล้วถึง 3.02 ล้านราย และธนาคารอนุมัติไปแล้ว 6 แสนราย ซึ่งคาดว่าจะปล่อยกู้ได้ทั้งหมดภายในเดือน มิ.ย. นี้
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในเดือน พ.ค. 63 อยู่ที่ระดับ 31.3 ซึ่งเป็นตัวเลขที่อยู่ในโซนสีแดงหรือระดับที่มีความย่ำแย่มาก เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้ตัวชี้วัดทุกด้านทั้งการบริโภค การลงทุน การท่องเที่ยว ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้า และการค้าชายแดน ภาคบริการ และการจ้างงาน ปรับตัวลดลงในทุกภูมิภาค ดังนั้นผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยอาจซึมยาวและน่าจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติได้ในปี 65
  • นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ หลังจากข้อมูลของ Worldometer และมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานในทิศทางเดียวกันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐพุ่งขึ้นทะลุหลัก 2 ล้านรายแล้ว โดยรัฐนิวยอร์กมีผู้ติดเชื้อสูงสุดในประเทศ จำนวน 401,333 ราย และเป็นจำนวนที่มากกว่าทุกประเทศในโลก นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กยังมีผู้เสียชีวิตสูงสุดในสหรัฐ จำนวน 30,680 ราย
  • รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า การปิดเศรษฐกิจสหรัฐรอบสองเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ใช่ทางเลือกที่เป็นไปได้ แต่จะกลับส่งผลกระทบมากขึ้นต่อชาวอเมริกัน
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.54 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.6 ล้านรายตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่มีการรายงานล่าสุดนี้ได้ลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 10 และต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แตะระดับ 6.9 ล้านรายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 มี.ค.
  • ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลงติดต่อกัน 3 เดือน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบอุปสงค์ในตลาด
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย และมีสภาพคล่องสูง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU)
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กทรุดตัวลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top