Zoom เมินปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาลจีนให้ระงับบัญชีผู้ใช้นอกประเทศจีน

Zoom ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการประชุมทางไกล ประกาศว่า บริษัทจะไม่ปฏิบัติตามคำร้องของรัฐบาลจีนในการระงับบัญชีผู้ใช้งานที่เป็นผู้จัดการประชุม หรือ ห้ามไม่ให้มีผู้ใช้งานเข้าร่วมการประชุมบางประเภท หากบุคคลเหล่านั้นไม่ได้อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังกลุ่มเรียกร้องมนุษยธรรมจีน (Humanitarian China) เปิดเผยว่า Zoom ได้ระงับบัญชีผู้ใช้งานของกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวจีนในสหรัฐ หลังจากที่พวกเขาจัดงานรำลึกครบรอบ 31 ปีของเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีนเมื่อปี 2532

แถลงการณ์ระบุว่า บัญชี Zoom ของนักเคลื่อนไหวซึ่งเป็นบัญชีที่ชำระเงินนั้น ได้ถูกระงับเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา

กลุ่มเรียกร้องมนุษยธรรมจีนระบุว่า แพลตฟอร์ม Zoom นั้นเป็นช่องทางที่สำคัญในการเข้าถึงผู้ชมชาวจีนเพื่อให้จดจำและรำลึกถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในขณะที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน

ทางด้านนายโจว เฟิงโซว ผู้ก่อตั้งกลุ่มเรียกร้องมนุษยธรรมจีนระบุทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ทางกลุ่มยังไม่ได้รับคำตอบจาก Zoom ว่าเหตุใดจึงปิดบัญชีผู้ใช้งานของทางกลุ่ม

ขณะเดียวกัน ทาง Zoom ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าบัญชีผู้ใช้ในสหรัฐได้ถูกสั่งระงับ แต่ในขณะนี้ได้เปิดให้ใช้งานได้ตามเดิมแล้ว พร้อมทั้งระบุว่า ในการประชุมระหว่างประเทศนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมใน Zoom จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศตัวเอง

ทั้งนี้ กลุ่มเรียกร้องมนุษยธรรมจีนได้จัดพิธีรำลึกครบรอบ 31 ปีเหตุปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีนเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนจากทั่วโลกกว่า 250 คนเข้าร่วมงานผ่านแพลตฟอร์ม Zoom และมีการสตรีมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียกว่า 4,000 รายซึ่งส่วนมากมาจากจีน

การจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 นั้นถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวอย่างมากในจีน และเนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้น มักจะถูกบล็อกหรือเซ็นเซอร์โดยทางการจีน

Zoom ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ก่อนหน้านี้ไม่นาน รัฐบาลจีนได้แจ้งให้บริษัททราบถึงการประชุมเกี่ยวกับจัตุรัสเทียนอันเหมินบนแพลตฟอร์มดังกล่าวซึ่งมี 4 รายการด้วยกัน และสั่งให้บริษัทปิดการประชุมและบัญชีผู้ใช้งานที่เป็นผู้จัดการประชุมเหล่านี้

เมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมแล้วทางบริษัทพบว่าการประชุมเหล่านี้มีผู้เข้าร่วมจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย จึงได้สั่งปิดการประชุม 3 รายการ พร้อมระงับหรือปิดบัญชีผู้จัดการประชุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top