ศบค.ชุดใหญ่เตรียมผ่อนปรนเฟส 4 วธ.หนุนยกเลิกเคอร์ฟิว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เช้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณาข้อเสนอมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 ในกิจการหรือกิจกรรมกลุ่มสีแดง หรือกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อาทิ โรงเรียนและสถาบันการศึกษา สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานดูแลผู้สูงอายุ งานคอนเสิร์ต ศูนย์แสดงสินค้า เป็นต้น

พร้อมทั้งพิจารณาข้อเสนอของฝ่ายความมั่นคงทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวเป็นระยะเวลา 15 วัน ในขณะที่ยังคงการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ให้เป็นเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ในการดูแลควบคุมสถานการณ์เอาไว้ก่อน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ดีขึ้นตามลำดับ โดยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 17 วัน นับเป็นสัญญาณที่ดีเข้าข่ายจะพิจารณายกเลิกเคอร์ฟิวได้ ซึ่งในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้คงจะต้องรับฟังความเห็นทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายความมั่นคง โดยคณะกรรมการหลายคนอาจมีความเห็นแตกต่างกัน

“ยังไม่เห็นในรายละเอียดข้อเสนอของทางฝ่ายความมั่นคงว่าในช่วงเคอร์ฟิวที่ผ่านมามีการฝ่าฝืนมากหรือไม่ และต้องดูความเสี่ยงเรื่องการชุมนุมมั่วสุมกัน”

รมว.วัฒนธรรม กล่าว

นายอิทธิพล ยืนยันว่า ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้จะเน้นการพิจารณามาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาที่ไปประเมินเรื่องสถานศึกษาที่อาจจะทดลองเปิดโรงเรียนที่มีความพร้อมบางแห่งก่อน

ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมเสนอขอขยายขนาดกองถ่ายภาพยนตร์จาก 50 คน เป็น 150 คน รวมถึงอนุญาตให้กองถ่ายจากต่างประเทศเข้ามาใช้สถานที่ในประเทศไทยผ่านการขออนุญาตทางกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่จะมีการคัดกรองเข้ามาตามระบบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top