‘อนุทิน’ เสนอ ศบค.เปิดน่านฟ้ารับ Travel Bubble ประเดิมกลุ่มนักธุรกิจ

นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่า จะเสนอการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ Travel Bubble ในการจับคู่ประเทศที่ควบคุมการติดเชื้อได้ดีเหมือนประเทศไทยให้สามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้ ภายใต้การทำความตกลงแต่ละประเทศเกี่ยวกับมาตรการคัดกรองการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ซึ่งขณะนี้เอกอัครราชทูตในหลายประเทศเสนอแนวคิดมา โดยคาดว่าจะเริ่มได้จากกลุ่มนักธุรกิจก่อนแล้วค่อยเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป

“เราอยู่อย่างนี้ไม่ได้ ต้องหามาตรการให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ สิ่งที่กังวล คือ ลูกจ้างและผู้ประกอบการ แต่อาจมีความเสี่ยงขอการติดเชื้อบ้าง แต่เรามีระบบคัดกรองที่ดี ระบบรักษาที่ดี เราต้องมั่นใจว่าควบคุมสถานการณ์ได้ ต้องพยายามทำให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็วที่สุด”นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนั้น จะเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ให้เปิดสนามบินภูเก็ตเร็วที่สุด เพราะมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก

นายอนุทิน กล่าวถึงการทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวเป็นเวลา 15 วันนั้นคงต้องรอให้ ศบค.พิจารณาก่อน แต่ในขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นมากแล้ว ส่วนจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือไม่ คงต้องสอบถามจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ดำเนินการมาทำให้ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศมา 18 วันแล้ว

ส่วนทีมแพทย์ที่ออกมาระบุว่า ต้องไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ 28 วัน จึงจะเป็นระยะที่ปลอดภัยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยิ่งทอดเวลาออกไปนานเท่าไหร่ยิ่งปลอดภัย แต่ขออย่านำไปผูกกับการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เพราะทุกอย่างที่จะทำและตัดสินใจ ต้องมั่นใจว่าประชาชนคนไทยปลอดภัย ประเทศไทยปลอดเชื้อ เป็นเป้าหมายหลัก ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนก็ต้องพยายามที่จะป้องกัน ซึ่งวิธีการดีที่สุดคือการใส่หน้ากากอนามัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top