ศบค.เคาะปลดล็อกเฟส 4 ยกเลิกเคอร์ฟิวเริ่ม 15 มิ.ย.

  • ศบค.เห็นชอบหลักการ Travel Bubble ประเดิมรับกลุ่มนักธุรกิจ-ผู้ป่วยต่างชาติ
  • ศบค.เคาะผ่อนคลายเฟส 4 ยกเลิกเคอร์ฟิวเริ่ม 15 มิ.ย.แต่ยังคงคุมเดินทางเข้า-ออกประเทศ
  • ศบค.ย้ำผ่อนปรนเฟส 4 เปิดดื่มเหล้า-เบียร์ในร้านอาหารแต่ยังไม่ปลดล็อกผับบาร์-อาบอบนวด
  • ศบค.ไฟเขียวไม่ต้องเว้นระยะที่นั่งบนเครื่องบินแต่ต้องใส่หน้ากากฯตลอดเวลา

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. มีมติเห็นชอบคลายการผ่อนคลายมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระยะที่ 4 และให้ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.นี้ แต่ยังคงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก/น้ำ/อากาศ

“เนื่องจากขณะนี้มีผู้ป่วยในประเทศไทยเกิดจากการเดินทางกลับมาจากประเทศทั้งสิ้น เพราะฉนั้นข้อ 2 ยังต้องคงไว้ แต่คนในประเทศเดินทางกันได้ตลอดเวลา ไม่มีเคอร์ฟิว”

โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงการผ่อนคลายระยะที่ 4 คือ

1. การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ โรงเรียน สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ สำหรับการเรียนการสอน อบรม สัมมนา ในรูปแบบวิถีใหม่

(1) การใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนประเภทนานาชาติ หรือสถาบันการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ โรงเรียนนอกระบบประเภทกวดวิชา โรงเรียนอินเตอร์เปิดการเรียนการสอนได้

(2) การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในระบบที่มีนักเรียนรวมทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน รวมถึงโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน หากมีความพร้อมสามารถเปิดได้ทันทีในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

(3) การใช้อาคารสถานที่ของหน่วยงานราชการและหน่วยงานในกำกับของรัฐเพื่อการอบรม สัมมนาในหลักสูตรฝึกอบรมที่หน่วยงานจัดขึ้น

2.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต

(ก) การจัดประชุมอบรม สัมมนา การจัดนิทรรศการ งานพิธี การจัดเลี้ยง การแสดงดนตรี นาฏศิลป์ คอนเสิร์ต หรือการจัดกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นในโรงแรม โรงมหรสพ ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนตร์ หรือในสถานที่อื่นๆ (ประชุม อบรม สัมมนา 4 ตร.ม./คน, จัดเลี้ยง งานอีเว้นท์ เปิดตัวสินค้า ประกวด แข่งขันกีฬา ระยะนั่ง-ยืน ห่าง 1 ม., งานแสดงดนตรี คอนเสิร์ต ลดความหนาแน่น-ไร้ระเบียบ เกณฑ์ 5 ตร.ม./คน)

(ข) การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป หรือสถานที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และได้ผ่อนคลายให้เปิดดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว ให้สามารถทำได้ ยกเว้นสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และโรงเบียร์ ยังไม่อนุญาตเปิดดำเนินการ

(ค) สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์เด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็กหรือ (เด็กเล็ก แบ่งกลุ่มเล็กๆ เกณฑ์ 2 ตร.ม./คน, ผู้สูงวัย: วัคซีนไข้หวัดใหญ่ คัดกรองไข้ ป่วย) ผู้สูงอายุแบบรายวัน เดิมอยู่นอนได้แล้ว ตอนนี้รายวันทำได้

(ง) ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทบานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม (กรณีเข้าชมเป็นกลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มเล็ก เข้าชมเป็นรอบ

(จ) การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวิดิทัศน์ รวมทุกแผนกไม่เกิน 150 คน ผู้ชมไม่เกิน 50 คน

3.กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ สันทนาการ ประกอบด้วย

(ก) อบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำ ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ยกเว้น สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อาบอบนวด ยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ และส่วนที่ให้เปิดบริการต้องจัดบริการแบบแยกห้องเดี่ยว กรณีห้องรวมหรือบ่อออนเซ็นรวมให้ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ จำกัดจำนวนผู้ใช้ต่อรอบ คิดเกณฑ์ 5 ตร.ม./คน

(ข) การออกกำลังกายแบบกลุ่มในสวนสาธารณะ เช่น แอโรบิค ไม่ควรเกิน 50 คน

(ค) สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นเครื่องเล่นที่ติดตั้งชั่วคราว หรือเครื่องเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสมากเสี่ยงต่อการติดเชื้อในเด็ก เช่น บ้านบอล บ้านลม

(ง) สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ลานเล่นกีฬา หรือเพื่อการเรียนการสอนในทุกประเภทกีฬา โดยสามารถจัดให้มีการแข่งขันและจัดให้มีการถ่ายทอดโทรทัศน์การแข่งขันกีฬาได้แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่ในสนามแข่งขันและผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการที่ ทางราชการกำหนดด้วย

(จ) ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์

ส่วนการขนส่งข้ามจังหวัด นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในส่วนของเครื่องบินจากนี้สามารถใช้ที่นั่งได้เกือบ 100% จากเดิมที่ให้ใช้ 70% เนื่องจากแม้ที่นั่งใกล้กันแต่การบินภายในประเทศใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ขณะที่การติดเชื้ออาจต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตามผู้โดยสารจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ขณะที่รถโดยสารระบบระบายอากาศไม่เหมือนเครื่องบิน จึงยังต้องคงไว้ที่ 70% และจะต้องมีการลงทะเบียนเพื่อการติดตามตัวหากพบการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ขณะตอนนี้จะต้องมีการออกข้อกำหนดอีกครั้งในช่วงวันหยุดนี้ก่อนที่จะมีการใช้ในวันที่ 15 มิ.ย.จะมีรายละเอียดยืนยันอีกครั้ง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มาตรการคลายล็อกยังควบคุมให้ทุกกิจการ/กิจกรรมต้องทำตามข้อกำหนด 9 ข้อ ได้แก่

  1. ความสะอาดพื้นผิวสัมผัสร่วม ห้องสุขาก่อน-หลังกิจกรรม
  2. การกำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน
  3. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการด้วย
  4. สวมหน้ากากอนามัยทั้งก่อนและหลังกิจกรรม รวมถึงผู้ใช้บริการ
  5. ลงทะเบียนยืนยันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค
  6. ควบคุมการเข้า-ออก
  7. ลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ
  8. จำนวนผู้ดูแลตามมาตรฐานที่กำหนด รวมถึงการดูแลความแออัด
  9. ตั้งจุดล้างมือบริการให้เพียงพอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top