ศบค.เห็นชอบหลักการ Travel Bubble ประเดิมรับกลุ่มนักธุรกิจ-ผู้ป่วยต่างชาติ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เห็นชอบในหลักการการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel Bubble) เพื่อรับชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย

เริ่มจากกลุ่มนักธุรกิจและกลุ่มที่จะมารับการรักษาทางการแพทย์ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ และสามารถติดตามตัวได้ แต่ต้องยังต้องหารือรายละเอียด วิธีการ รวมถึงมาตรการในการควบคุมโรคก่อน โดยได้มอบหมายให้คณะกรรมการชุดย่อย ไปลงรายละเอียดในมาตรการต่างๆ ทำอย่างไรให้มั่นใจว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนจะได้รับผลประโยชน์จากตรงนี้และประชาชนต้องเข้าใจ

“พอเข้ามาแล้ว แน่นอนว่าเกิดเรื่องของรายได้ แต่การควบคุมโรคต้องเกิดขึ้นด้วย ไม่ใช่เข้ามาแล้วเอาเชื้อมากลับติดคนในประเทศ จึงต้องมีมาตรการต่างๆ เพราะฉะนั้นให้ไปหารือทั้งรายละเอียด วิธีการ มาตรการและให้นำเสนอโดยเร็วเพื่อจะเป็นการผ่อนคลายให้ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ส่วนประเทศเป้าหมายในระยะแรก เช่น จีน (รวมฮ่องกง มาเก๊า) เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา ตะวันออกกลาง บางประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top