รู้จัก Travel Bubble เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

Travel Bubble หรือ แนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด คือ การเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ ที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่า ๆ กัน โดยดูจากสถานการณ์การระบาดในประเทศว่ามีการผ่อนคลายการควบคุมโรคแล้วหรือไม่ มีการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศอยู่หรือไม่ และดูเรื่องความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่มีต่อกันด้วย

Travel Bubble จะทำได้ต่อเมื่อประเทศคู่ตกลงไม่มีผู้ติดเชื้อแล้ว หรือมีจำนวนผู้ติดเชื้อใกล้เคียงกัน มีการจัดการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพเท่า ๆ กัน ดังนั้น ทั้ง 2 ประเทศจะต้องมีความเชื่อมั่นในการจัดการโรคโควิด-19 ซึ่งกันและกัน มีมาตรการตรวจหาเชื้อและป้องกันอย่างเข้มงวด โดยต้องตรวจหาเชื้อก่อนออกนอกประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศปลายทาง

สำหรับแนวคิดการเปิดประเทศรับท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในยุคโควิด ชูจุดแข็งของประเทศด้านสาธารณสุขและการฟื้นความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งท่องเที่ยว หลังจากมีการล็อกดาวน์มาระยะหนึ่ง

ส่วนแนวทางการดำเนินการ จะมีการเลือกเป้าหมายจากประเทศที่สามารถควบคุมการแระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดี โดยพิจารณาจากเกณฑ์ข้อกำหนดและคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข,

มีมาตรการตรวจหาเชื้อและป้องกันอย่างเข้มงวด โดยต้องตรวจเชื้อโควิดก่อนเดินทางออกนอกประเทศต้นทางและตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย และต้องซื้อประกันโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล หากเกิดการติดเชื้อแลต้องเข้ารักษาตัวในระหว่างอยู่ในประเทศไทย

ผู้เดินทางภายใต้ความตกลง Travel Bubble ไม่ต้องถูกกักตัว แต่ทั้ง 2 ฝ่าย จะกำหนดจำนวนคนที่อนุญาตให้เดินทางแลกเปลี่ยนกัน และจัดการแบบพิเศษในเรื่องการขอวีซ่า การโดยสารเครื่องบิน ที่พัก การเยี่ยมเยือน การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และผู้รับประกัน

นอกจากนี้ อาจมีการกำหนดพื้นที่ปิด (Sealed Area) เป็น Safe Zone for Tourism โดยพิจารณาจากแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองหลักและเมืองรองที่ประชาคมเต็มใจเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาพำนักและท่องเที่ยว, วางมาตรการ Safe Hospitallity Services ในห่วงโซ่อุปทาน เช่น แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ต้องได้รับมาตรฐาน Sefety & Health Administration (SHA) ที่รับรองโดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สำหรับ Travel Bubble กลุ่มแรกจะเป็นนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวในกลุ่มเดินทางเพื่อการแพทย์และสุขภาพ ไม่ใช่กรณีเข้ามาเพื่อรักษาโควิด-19 ในประเทศไทย เมื่อดำเนินการสักระยะหนึ่งและสามารถควบคุมสถานการณืการแพร่ระบาดได้ดี จึงจะพิจารณาให้นักท่องเที่ยวทั่วไปที่เดินทางมาเป็นคณะเข้ามา โดยเป็นกลุ่มขนาดเล็ก หลังจากนั้นจึงจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ (Free Individual Traveler-FIT)

โดยประเทศเป้าหมายในระยะแรก ประกอบด้วย จีน (รวมฮ่องกง มาเก๊า) เวียดนาม สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศในตะวันออกกลางบางประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top