น้ำมัน WTI ปิดลบเล็กน้อย วิตกอุปทานล้น-อุปสงค์ลดหากโควิดระบาดอีกรอบ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) และปรับตัวลงรายสัปดาห์เป็นครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันส่วนเกิน และความเป็นไปได้ที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดรอบสองในสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และฉุดอุปสงค์น้ำมันลงอีกครั้ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 36.26 ดอลลาร์/บาร์เรล และร่วงลง 8.3% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 38.73 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ร่วงลง 8.4% ในรอบสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันปรับตัวลงจากความวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้น หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 มิ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล

ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ ซึ่งจะกระทบเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมันอีกครั้ง

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่พุ่งขึ้นในรัฐอริโซนา, เซาท์ แคโรไลนา และเท็กซัส หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกนั้น ล่าสุดระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2,115,319 ราย และมีผู้เสียชีวิต 116,792 ราย โดยสหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต

ราคาน้ำมันยังถูกถ่วงลงจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ ขณะที่อัตราการว่างงานอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.3%

ในสัปดาห์หน้า นักลงทุนในตลาดน้ำมัน จะจับตาคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะประชุมกันในวันพฤหัสบดีที่ 18 มิ.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดน้ำมันโลก

ทั้งนี้ JMMC ซึ่งประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย อิรัก แอลจีเรีย คูเวต เวเนซุเอลา ไนจีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาซัคสถาน จะจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า JMMC จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่โอเปกพลัส แต่การตัดสินใจปรับเปลี่ยนปริมาณการผลิตน้ำมันจะขึ้นอยู่กับการประชุมของโอเปกพลัส ซึ่งบ่งชี้ว่าการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหม่จะยังไม่เกิดขึ้นในระยะนี้ หลังจากที่โอเปกพลัสเพิ่งบรรลุข้อตกลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top