ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กลงนามกฎหมายปฏิรูปตำรวจเซ่นกรณี ‘จอร์จ ฟลอยด์’

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้ลงนามรับรองกฎหมายปฏิรูปตำรวจเมื่อวันศุกร์ (12 มิ.ย.) ซึ่งจะสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจล็อกคอโดยการกดบริเวณหลอดลมหรือเส้นเลือดใหญ่บริเวณลำคอ (chokehold) พร้อมทั้งอนุญาตให้มีการตรวจสอบความโปร่งใสในบันทึกทางวินัยของเจ้าหน้าที่ด้วย

วาระการปฏิรูปที่เรียกว่า Say Their Name หรือ “เอ่ยชื่อพวกเขา” เกิดขึ้น หลังการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ และกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงกับชนกลุ่มน้อยอย่างทารุณทั่วประเทศ

วาระดังกล่าวจะห้ามไม่ให้มีการโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับความเข้าใจผิดที่เกิดจากเชื้อชาติ พร้อมทั้งการแต่งตั้งให้อัยการสูงสุดของรัฐเป็นอัยการอิสระสำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ อันมีสาเหตุมาจากการบังคับใช้กฎหมาย

“เหตุฆาตกรรมจอร์จ ฟลอยด์ เป็นเพียงจุดเปลี่ยนของความอยุติธรรม และการเลือกปฏิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศของเรามายาวนานหลายทศวรรษ หรืออาจจะหลายศตวรรษก็เป็นได้” คัวโมกล่าวในการบรรยายสรุปประจำวัน

คัวโมกล่าวว่า การปฏิรูปเหล่านี้จะ “ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ค้างคามายาวนานต่อระบบตำรวจ และกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของนิวยอร์ก ทั้งยังช่วยเรียกคืนความเชื่อมั่นของชุมชนในการบังคับใช้กฎหมายอีกด้วย”

ขณะเดียวกันคัวโมจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นพัฒนาแผนการที่ทำให้เกิดยุทธศาสตร์ตำรวจรูปแบบใหม่และทันสมัย และแก้ไขปัญหาการใช้กำลังและอคติเกินความจำเป็น พร้อมเสริมว่า เขาจะยุติการจัดสรรงบประมาณแก่รัฐบาลท้องถิ่น หากล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาข้างต้นภายในวันที่ 1 เม.ย. 2564

“นั่งหารือกับชุมชนท้องถิ่น แก้ไขปัญหาเหล่านี้ คิดแผนการ และรัฐบาลท้องถิ่นอนุมัติแผนการ หากพวกคุณไม่ทำเช่นนี้ คุณจะไม่ได้รับงบประมาณเพิ่มเติมจากรัฐ” คัวโมกล่าวปิดท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top