รองนายกฯจีนกังวลสถานการณ์โควิดในปักกิ่ง เรียกร้องมาตรการควบคุมโดยเร็ว

นางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองนายกรัฐมนตรีจีนได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยกลไกการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของคณะรัฐมนตรีจีน

รองนายกฯจีนเตือนว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่งล้วนมีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่มีขนาดใหญ่และมีผู้คนมาเยือนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ความเสี่ยงที่ไวรัสโควิด-19จะแพร่ระบาดสูงขึ้นด้วย พร้อมขอให้รัฐบาลใช้มาตรการอย่างเข้มงวด

รองนายกฯจีนได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการระบาดของโรคอย่างเข้มงวดที่สุดทั้งในตลาดและพื้นที่รอบตลาด และดำเนินการสืบหาต้นตอของการแพร่ระบาดอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อระบุและควบคุมการแพร่ระบาดตั้งแต่ต้นทาง

ขณะเดียวกันรองนายกฯจีนได้เน้นย้ำให้มีการยกระดับการทดสอบกรดนิวคลีอิกในกรุงปักกิ่งเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่และกลุ่มประชากร พร้อมขยายขอบข่ายการทดสอบเพื่อให้พบการติดเชื้อและการติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ รองนายกฯจีนยังได้เรียกร้องให้ชุมชนต่างๆ ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ดำเนินการคัดกรองหาผู้ติดเชื้อ ผู้ที่สงสัยว่าติดเชื้อ ผู้ป่วยที่มีไข้และอาจเป็นคนแพร่เชื้อ รวมถึงผู้สัมผัสใกล้ชิด และกักกันบุคคลเหล่านี้ในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้

รองนายกฯจีนยังได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งและปรับปรุงคลินิกไข้ที่สถาบันทางการแพทย์ทุกแห่ง และดำเนินการฆ่าเชื้อในตลาดสินค้าเกษตร ร้านอาหาร และแหล่งกระจายสินค้าทั่วประเทศจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top