รัฐบาลเตรียม 4 เที่ยวบินรับคนไทยกลับจากอียิปต์ในช่วงเดือนก.ค.

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์ของคนไทยที่อยู่ในประเทศอียิปต์อยู่ตลอดเวลาและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ในช่วงเดือน ก.ค.63 รัฐบาลได้เตรียมจัดเที่ยวบินจำนวน 4 เที่ยวบิน เพื่อรับคนไทยในประเทศอียิปต์กลับประเทศไทย เที่ยวบินละประมาณ 250 คน รวมประมาณ 1,000 คน ในวันที่ 3, 8, 17 และ 24 ก.ค.63

ปัจจุบันมีคนไทยอยู่ในประเทศอียิปต์จำนวน 4,137 คน ที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดเที่ยวบินเพื่อรับคนไทยในประเทศอียิปต์กลับประเทศไทยแล้วจำนวน 2 เที่ยวบิน เมื่อวันที่ 8 พ.ค.63 และ 9 มิ.ย.63 รวมจำนวน 410 คน ขณะนี้มีคนไทยในประเทศอียิปต์ลงทะเบียนแสดงความประสงค์จะเดินกลับประเทศไทยอีกจำนวน 690 คน จากจำนวนคนไทย 4,000 กว่าคน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยที่อียิปต์กำลังสำรวจคนไทยที่แสดงความประสงค์กลับประเทศไทยเพิ่มเติม

สำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักศึกษาและคนไทยในประเทศอียิปต์ได้ปรึกษากับแพทย์นั้นจะผ่านระบบ Video Conference เพื่อพูดคุยและปรึกษารวมทั้งรับทราบข้อมูลของโรคโควิด-19 และแนวทางการดูแลตนเองและการรักษาในเบื้องต้นแล้ว นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งกลุ่มไลน์ระหว่างนักศึกษาและคนไทยในอียิปต์กับแพทย์/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อให้คำปรึกษาได้อย่างรวดเร็ว สร้างความอุ่นใจให้กับคนไทยในประเทศอียิปต์ ขอให้คนไทยในประเทศอียิปต์อย่าเป็นกังวล ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รัฐบาลจะดูแลและให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top