‘โอเปกพลัส’ ปฏิบัติตามข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันสูงถึง 87% ในเดือนพ.ค.

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เปิดเผยในการประชุมทางไกลเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มโอเปกพลัสได้ปฎิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิตไปแล้วในสัดส่วน 87% ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน JMMC ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับลดกำลังการผลิตให้ได้ถึง 100% ตามที่กลุ่มโอเปกพลัสได้ตกลงกันไว้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติเห็นชอบให้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. ต่อมาในวันที่ 6 มิ.ย. กลุ่มโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

JMMC ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่า กลุ่มโอเปกพลัสได้ปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในสัดส่วน 87% ในเดือนพ.ค. และจำเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มโอเปกพลัสจะต้องปรับลดกำลังการผลิตให้ได้ถึง 100% ตามที่ได้ตกลงกันไว้ นอกจากนี้ JMMC ยังระบุว่า ในเดือนก.ค.-ก.ย. กลุ่มโอเปกพลัสจะทำการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยการปรับลดกำลังการผลิตในช่วงก่อนหน้านี้

“อิรัก และคาซัคสถาน ได้ยื่นกำหนดการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยการปรับลดการผลิตต่อทางคณะกรรมการ JMMC แล้ว ส่วนสมาชิกรายอื่นๆ ของกลุ่มโอเปกพลัสจะมีเวลายื่นกำหนดการดังกล่าวจนถึงวันที่ 22 มิ.ย.นี้” แถลงการณ์ของ JMMC ระบุ

สำหรับคณะกรรมการ JMMC นั้น ประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย อิรัก แอลจีเรีย คูเวต เวเนซุเอลา ไนจีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาซัคสถาน โดย JMMC จะจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top