เงินบาทเปิด 31.00 ต่อดอลล์ รอดูผลกระทบมาตรการธปท.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.00 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงจากปิดตลาดเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 30.99 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คงต้องจับตาว่าการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา เรื่องการขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และงดซื้อหุ้นคืนนั้น จะส่งผลต่อหุ้นและ flow ของต่างชาติในบ้านเราอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องรอดูตลาดในช่วง 10 โมงเช้าไปแล้ว รวมถึงทิศทางจากฝั่งสหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ในช่วงบ่ายด้วยเช่นกัน

“เท่าที่ดูตอนเช้า ตลาดก็ยังไม่ค่อยรับข่าวนี้เท่าใดนัก บาทไม่ได้อ่อนลงไปมาก มีบางช่วงกลับค่อยๆ ซึมลงด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่ถือว่าแข็งค่ามาก ต้องรอดูช่วงสายๆ อีกที” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.88-31.08 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (19 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.37975% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.51120%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 106.87 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 106.87 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1186 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1210 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.0110 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ทุกรายงดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรอบผลประกอบการครึ่งปีแรก และงดโครงการซื้อหุ้นคืน เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์รักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางที่ธนาคารกลางหลายประเทศได้ดำเนินการแล้ว เพื่อรองรับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19
  • สมาคมธนาคารไทย-ก.ล.ต.-ตลาดหลักทรัพย์-สภาธุรกิจตลาดทุน เห็นพ้องมาตรการ ธปท.ให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลและงดซื้อหุ้นคืน เพื่อรักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้ระบบธนาคารพาณิชย์ไทย
  • “หอการค้าไทย” เชื่อ “ปลดล็อกเฟส4-เที่ยวปันสุข” ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและเศรษฐกิจได้ ขณะที่ “นักวิชาการ” มองเศรษฐกิจฟื้นตัว อาจใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญายันความตกลง CPTPP ไม่มีข้อห้ามไม่ให้ใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา สามารถใช้ได้ทุกกรณีตามหลักการที่ WTO กำหนด
  • รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างทบทวนราคาประเมินทุนทรัพย์ใหม่ 3 ประเภท ทั้งราคาประเมินที่ดิน ราคาประเมินโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงราคาประเมินอาคารชุดห้องชุด ก่อนเริ่มประกาศบังคับใช้ในต้นปี 64 โดยราคาประเมินทั้งหมดจะนำไปใช้ประกอบการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงใช้จัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอนซื้อขายที่ดิน ที่อยู่อาศัย และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ด้วย
  • สภาองค์การนายจ้างฯเผยคลายล็อกดาวน์เฟส 4 หนุนแรงงานทยอยกลับทำงานเพิ่มขึ้น แต่ครึ่งปีหลังคาดแรงงานยังคงตกค้างในระบบอีกกว่า 3 ล้านคน เหตุท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่มา ขณะที่ภาคการผลิตยังต้องลุ้นรอดไม่รอด หลังส่งออกชะลอตัว แรงซื้อในประเทศถดถอย จี้รัฐอัดเงินฟื้นฟูฯ 4 แสนล้านให้ถึงฐานราก ผวาโควิด-19 ระบาดรอบ 2
  • ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์นี้อยู่ที่ 30.70-31.20 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ข้อมูลการส่งออกของไทยเดือนพฤษภาคม และสัญญาณการระบาดซ้ำของโควิด-19 ในหลายประเทศ
  • ตลาดการเงินจับตาหลายประเทศที่เริ่มเปิดเศรษฐกิจในช่วงนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า หากการเปิดเศรษฐกิจเกิดขึ้นเร็วเกินไปก็อาจทำให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดรอบสองได้
  • นลท.ติดตามการรายงานแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจโลกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่จะเปิดเผยรายละเอียดในวันที่ 24 มิ.ย. และในวันเดียวกันนี้ต้องเฝ้าจับตาการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้หรือไม่
  • นักลงทุนรอดูธนาคารกลางจีน (PBOC) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ทั้งประเภท 1 ปีและ 5 ปี ในช่วงเช้าวันนี้ โดยการประกาศระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ในทุกๆเดือนนั้น เป็นความตั้งในของธนาคารกลางจีนที่จะปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และเป็นความพยายามที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง
  • ราคาทองคำกลับมาร้อนแรงอีกครั้งในช่วงนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำ
  • นักเศรษฐศาสตร์ผู้ทรงอิทธิพลและศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เผยสงครามเย็นระหว่างสหรัฐและจีนที่หยั่งรากลึกมากยิ่งขึ้นนั้น จะกลายเป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับโลกยิ่งกว่าไวรัสโควิด-19
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี PMI ภาคการผลิต/ภาคบริการ (เบื้องต้น) เดือนมิถุนายน ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้/รายจ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก Core PCE Price Index เดือนพฤษภาคม ดัชนีราคาบ้านเดือนเมษายน และจีดีพีไตรมาส 1/2563 นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามดัชนี PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนมิถุนายนของประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top