รัฐบาลเตรียมประเมินต่อไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 25-26 มิ.ย.นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณาเรื่องต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.ออกไปอีกหรือไม่ ตงต้องรอให้ทีมแพทย์และฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์ก่อน โดยเชื่อว่าจะมีการพิจารณาจะมีการชั่งน้ำหนักให้เกิดความรอบคอบ ด้วยการนำสถิติต่างๆ มาเปรียบเทียบในช่วงวันที่ 25-26 มิ.ย.นี้

นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็จะต้องปลดล็อกมาตรการทั้งหมด ยกเว้นแต่จะนำ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อมาบังคับใช้แทน ซึ่งในมาตรา 34 และ 35 จะมีอำนาจออกมาตรการควบคุมบางอย่างได้ แต่คงไม่ครอบคลุมทุกมาตรการเหมือนกับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เช่น การปิดสถานที่บันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามบิน

รวมถึงการเดินทางข้ามจังหวัด เพราะหากเป็น พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ จะสั่งปิดได้เฉพาะร้านที่ฝ่าฝืนเท่านั้น หากเกิดกรณีติดเชื้อกลุ่มใหญ่ขึ้นมาแล้วไปสั่งปิดทีละร้านก็อาจไม่ทันสถานการณ์ เพราะไม่รู้ว่าโรคจะไปแพร่ระบาดที่ใดบ้าง

“อยากให้เข้าใจว่าในกฎหมายไม่มีคำว่าล็อกดาวน์ที่แปลว่าปิด แต่ที่ผ่านมาดำเนินการได้เพราะมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากเปลี่ยนมาใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ แทนก็สามารถสั่งปิดได้เป็นจุดไป และเมื่อแก้ไขแล้วก็จะต้องให้เปิดตามปกติ”

นายวิษณุ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top