อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา เปิดวัดจัดกิจกรรมได้ปกติ แต่เข้มมาตรการป้องกัน

นายสาโรจน์ การศิริศิลป์ ผู้อำนวยการ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า สำหรับวันอาสาฬหบูชาที่จะมาถึงในวันที่ 5 ก.ค.นี้ และวันที่ 6 ก.ค.เป็นวันเข้าพรรษา ทุกวัดสามารถจัดกิจกรรมได้เหมือนตามปกติแต่ต้องมีมาตรการป้องกัน โดยต้องปฏิบัติตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เช่น วัดต้องทำความสะอาด มีจุดคัดกรอง มีเจลล้างมือ สวมหน้ากากขณะปฏิบัติกิจ

ส่วนพุทธศาสนิกชนที่เข้าไปในวัด ไม่ว่าจะไปทำบุญไหว้พระ ฟังเทศน์ฟังธรรมก็ต้องเว้นระยะห่าง หรือถ้ามาคนมาจำนวนมากก็อาจจะจัดเป็นรอบๆ

“วันวิสาขบูชาที่ผ่านมาทุกวัดงดจัดกิจกรรมเพราะช่วงนั้นสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนักมาก แต่ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ก็ยังต้องระมัดระวัง การเวียนเทียนก็ต้องเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก มีเจลล้างมือ โดยเฉพาะวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว วัดใหญ่ๆ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากก็ต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากกว่าเป็นพิเศษ”

ด้านนพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง New Normal ของงานบวช งานบุญ และการดูแลพระสงฆ์ว่า ในเรื่องทำความสะอาดพื้นที่วัดโดยรอบ ตั้งจุดคัดกรองเพื่อวัดอุณหภูมิ การลงทะเบียนผ่านออนไลน์ต่างๆ การใช้เจลแอลกอฮอล์ในการล้างมือเป็นประจำตามจุดต่างในวัด นอกจากนี้ในวัดต้องมีอากาศถ่ายเท สะดวก มีการลดความแออัดโดยเฉพาะในสถานที่ปิดต่างๆ เช่น ในพระอุโบสถ หรือศาลาที่เป็นระบบปิด ก็ต้องลดทั้งจำนวนคน ฆราวาสที่เข้าไปร่วม รวมทั้งกิจกรรมต่างๆของพระสงฆ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top