ทำเนียบขาวแก้ข่าว ‘ทรัมป์’ ยังไม่ยกเลิกข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐ

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว ได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่ยุติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ “The Story” ของสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ข้อตกลงดังกล่าวได้ยุติลงแล้ว ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นของจีน

“การแสดงความเห็นของผมกับรายการดังกล่าว เป็นไปในลักษณะการแสดงมุมมองกว้างๆ ขณะนี้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” นายนาวาร์โรระบุในแถลงการณ์

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความยืนยันว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกยังคงมีอยู่

“ข้อตกลงการค้ากับจีนยังคงดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบ ผมหวังว่า จีนจะยังคงเดินหน้าทำตามเงื่อนไขต่างๆ ในข้อตกลง”

ทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์

การทวีตข้อความของปธน.ทรัมป์ถือเป็นการยืนยันคำแถลงการณ์ล่าสุดของนายนาวาร์โร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 400 จุด จากการที่นายนาวาร์โรกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงการค้ากับจีนแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นของจีน

อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกในทันที หลังจากที่นายนาวาร์โร และปธน.ทรัมป์ ยืนยันว่า ไม่มีการคว่ำข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top