นายกฯ ห่วงโควิดระบาดรอบ 2 หวังประชาชนร่วมมือ

แจงปลดล็อกพร้อมกันไม่ได้เพราะตปท.ยังน่ากังวล

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” ณ บริเวณสวนลอยฟ้าเจ้าพระยาฝั่งพระนคร เขตพระนคร กรุงเทพฯ (ภาพ: thaigov.go.th)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทำให้ทุกคนลำบากเดือดร้อน ซึ่งตนก็เดือดร้อนไม่น้อยกว่าคนอื่น เพราะร้อนใจว่าจะแก้ไขกันอย่างไร เมื่อสถานการณ์วันนี้ดีขึ้นรัฐบาลจะผ่อนผันต่อไปเรื่อยๆ แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดรอบสอง เพราะจะแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและเป็นปัญหามากกว่าเดิม สิ่งที่เกิดคือความร่วมมือร่วมใจระหว่างรัฐและประชาชน เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทุกคนร่วมมือกันและเชื่อฟังกฎหมาย การเปลี่ยนแปลงอะไรก็ต้องใช้กฎหมายเป็นหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด รวมทั้ง กทม.ให้นำอัตลักษณ์ในพื้นที่มาทำให้เกิดมูลค่าและเกิดประโยชน์ โครงการสวนลอยฟ้าเจ้าพระยาเป็นการปรับปรุงโครงสร้างเดิมของรางรถไฟฟ้าลาวาลินที่ถูกปล่อยทิ้งร้างมานานกว่า 30 ปี ให้กลายเป็นสวนสาธารณะ และเป็นโครงการแรกที่เปิดในช่วงโควิดพอดี และอยากให้เปิดในชุมชนอื่นด้วย เพื่อสร้างเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ และสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้

สำหรับโครงการนี้เป็นการรวมสองฝั่งเชื่อมเป็นบางกอก ซึ่งตนเคยเป็นคนฝั่งธนฯ บางขุนเทียน วันนี้จึงดีใจที่ได้ทำในฐานะรัฐบาล โดยวันหน้าจะเพิ่มการท่องเที่ยวทางน้ำมากขึ้น วันนี้หลายอย่างเกิดขึ้น แต่หลายคนนึกไม่ถึง มีรถไฟฟ้า และถนนหลายเส้น วันหน้าจะมีมากกว่านี้ ขอให้ฟังสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นบ้าง จะได้เป็นกำลังซึ่งกันและกัน เป็นกำลังใจให้ตนและรัฐบาล

“วันนี้ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายหลักในการท่องเที่ยว แต่เมื่อมีโควิดก็ต้องระมัดระวังคนของเรา หากเปิดเลยทีเดียวไม่ได้ ต้องกราบเรียนด้วยใจจริง ผมโกหกไม่ได้ เพราะสถานการณ์ภายนอกยังน่ากลัว ในประเทศควบคุมได้ในระดับน่าพอใจ ลูกหลานเราไม่เจ็บป่วยล้มตายมากเหมือนต่างประเทศ เราต้องไม่ไปถึงจุดนั้น ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพวกเรา ตามแนวทางรัฐบาลแบบ New Normal คือการมีส่วนร่วม ให้ประชาชนช่วยเสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ขึ้นโดยตรง หรือส่งมาให้ผมก็พร้อมพิจารณา เป็นการบริหารราชการแผ่นดินแบบมีส่วนร่วม ซึ่งในช่องทางปกติก็มีช่องทางประชาธิปไตยอยู่แล้ว โดยมี ส.ส.และตัวแทน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ช่วงนี้ขอให้ทุกคน “รวมใจไทยสร้างชาติ” โดยเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วทำของเดิมให้ดีที่สุด พร้อมมีการตรวจสอบรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุน แน่นอนว่าความคิดเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน นั่นคือกลไกของประชาธิปไตย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้หลายคนมั่นใจในการแพทย์และการแก้ปัญหาโควิดของไทย ซึ่งต้องทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการแพทย์ สนามบิน และศูนย์กลางซ่อมอากาศยานขนส่ง เพราะไทยอยู่ตรงกลางอาเซียน จึงต้องใช้โอกาสนี้ทำสิ่งที่สร้างสรรค์ ขอให้ลดความขัดแย้งที่มีลงให้มาก เพราะไม่เกิดประโยชน์ ต้องทำสิ่งที่สร้างสรรค์ทำให้เกิดขึ้นเร็วในเวลานี้ ไม่เช่นนั้นไม่ทันอนาคต

“สิ่งที่ขับเคลื่อนทุกอย่างได้ คือความรัก ความสามัคคี ร่วมกันสร้างชาติ เรามี 5 ศาสนา ทุกศาสนาสอนให้คนปรองดอง ไม่ใช่สอนให้เอาเป็นเอาตายชนะคะคาน ไม่มีให้ทะเลาะกัน โดยมีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ต้องอยู่ในหัวใจคนไทยทุกคน ไม่ว่าใครทำอะไร อย่าไปคล้อยตาม เพราะบางคนมีจุดประสงค์ไม่ดีมากนัก”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมา 1 ปี ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อยและสานต่อสิ่งที่วางไว้ตามยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนข้างล่างเป็นแผนงานโครงการที่ตามมา วันนี้เมื่อเจอโควิด-19 มีคนบอกให้ปรับแผนข้างล่าง และหลายคนบอกยุบไปเลย ซึ่งมันไม่ใช่ เพราะยุทธศาสตร์ชาติเป็นเหมือนสะพานพาไปสู่ที่หมายอนาคต ใน 10-20 ปีข้างหน้า ดังนั้นขอให้ไว้ใจ ไม่ว่ามาจากรัฐบาลอย่างไรก็ตาม แต่ทุกรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ โดยได้รับความไว้วางใจจากประชาชน จึงต้องสื่อสารกับประชาชนให้มากขึ้น ส่วนเรื่องการตรวจสอบเราผ่านการเลือกตั้งกันมา คนตัดสินคือกระบวนการยุติธรรมตนไม่ก้าวล่วง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รายได้และภาษีก็ลดลงทำให้งบประมาณมีปัญหา แต่ยืนยันรัฐบาลจะแก้ไขและต้องดูความถูกต้อง ซึ่งกลไกตรวจสอบก็มีอยู่แล้ว ขอบคุณที่ไว้ใจมาถึงวันนี้ และหวังว่าจะได้รับความไว้วางใจต่อไป ยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีความร่วมมือกันอย่างดีทุกพรรค ไม่ว่าจะพรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ และพรรคเล็กๆ ยังเข้มแข็งกันดี บางคนฟังข่าวอาจไม่สบายใจ แต่ข่าวก็คือข่าว ฟังได้ แต่จะเชื่อหรือไม่เป็นเรื่องของทุกคน ฝากขอบคุณทุกคนและฝากใจนายกฯ ไว้กับทุกคนด้วย ถ้าจำได้ตนเคยแต่งเพลงสะพาน ซึ่งต้องเป็นสะพานเชื่อมโยงเข้าหากัน ตนพร้อมให้เหยียบข้ามไป นั่นคือหน้าที่ของตน

จากนั้นนายกฯ ได้นำโทรศัพท์มือถือมาเปิดเพลง”สะพาน” ให้ชาวบ้านฟัง พร้อมร้องคลอตาม และกล่าวว่า “นี่เป็นแรงบันดาลใจของผม จากจิตใจของผม และคิดว่าวันนี้จิตใจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และข้าราชการทุกคนเป็นดวงเดียวกัน คือทำเพื่อประชาชน อะไรไม่ดีต้องแก้ไข อะไรคิดนอกกรอบก็ต้องคิดปรับจูนแก้ไขให้ตรงกัน ทำให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ก็บอกเหตุผล…ต้องคิดว่าทำอย่างไรคนจะมีบ้าน มีชีวิตดีขึ้น ซึ่งทุกอย่างคือยุทธศาสตร์ชาติที่มีขั้นตอนอยู่แล้ว กลไกประชาธิปไตยเป็นแบบนี้ ไม่เช่นนั้นรื้อสร้างใหม่วันเดียว เราเป็นมา 80 กว่าปีแล้ว วันนี้รวมไทยสร้างชาติ สัญญากับผมได้หรือไม่ ขอบคุณและให้กำลังใจทุกคนด้วย ให้กำลังใจตัวเองขอให้โควิดหมดสิ้นไปเร็วๆ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top