‘อนุทิน’ เผยไทยพัฒนาวัคซีนโควิดคืบหน้า ลุ้นใช้ได้กลางปี 64

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงฯ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และผู้บริหารของบริษัท ไบโอเนท เอเชีย จำกัด เกี่ยวกับการค้นคว้าวัคซีนโควิด-19 ว่า สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการหารือกับทีมผู้ผลิตวัคซีน

เมื่อวานนี้ไปคุยกับทีมคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ วันนี้หารือร่วมกับทีมของไบโอเนท เอเชีย ซึ่ง ทางกระทรวงสาธารณสุข เคยไปตรวจเยี่ยมบริษัทมาแล้ว ซึ่งล่าสุดผู้ผลิตได้รายงานความคืบหน้าของการค้นคว้าทดลองวัคซีนโควิด-19 ว่าผลการทดลองเป็นไปด้วยดี สัตว์ทดลองสามารถสร้างภูมิต้านทานหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว

ขั้นตอนต่อไปทางผู้ผลิตต้องขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมไปถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อขอทดลองกับคน ซึ่งหากวัคซีนของบริษัทมีความปลอดภัยมีประสิทธิภาพผ่านการอนุญาตให้ทดลองกับคนแล้วได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นบวก หลังจากนี้อีก 9 เดือนหรือประมาณช่วงไม่เกินกลางปี 64 ประเทศไทยอาจจะได้ใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

นายอนุทิน กล่าวว่า ภาครัฐสนับสนุนให้คนไทยผลิตวัคซีนได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ได้สนใจว่าจะมีประเทศอื่นประสบความสำเร็จก่อน เพราะในความเป็นจริงหากคนไทยผลิตวัคซีนได้คนไทยจะได้ใช้ก่อน และประเทศไทยจะมีความมั่นคงด้านสาธารณสุขทันที

“จากบทเรียนที่ผ่านมา การพึ่งพาชาติอื่นมากเกินไปก็ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง ให้ย้อนนึกถึงวันที่ประเทศไทยต้องรอซื้อหน้ากาก N95, ชุด PPE ปัญหาแบบนั้นไม่สมควรเกิดอีกต่อไป ประเทศไทยไม่ควรยืมจมูกคนอื่นหายใจ” นายอนุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top