กทม.สั่ง รร.ในสังกัดหยุดเรียน 22 ม.ค. หนีฝุ่น PM2.5

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ระบุ ได้กำชับให้โรงเรียนงดกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภททั้งหมดเพื่อคำนึงถึงสุขภาพของเด็กๆ เป็นสำคัญ รวมทั้งได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหารือกันว่าเมื่อค่าฝุ่นเกินมาตรฐานที่ 76 ไมโครกรัมแล้ว การสั่งปิดโรงเรียนหรือหยุดการประกอบกิจการบางประเภทจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้หรือไม่ อย่างไร

รวมไปถึงการหารือมาตรการป้องกันและบรรเทาฝุ่นมลพิษ ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และปัญหาไฟไหม้หญ้าซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิด PM2.5 อีกด้วย

ขณะที่แหล่งข่าวของ กทม.เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์”ว่า มติที่ประชุมที่มี พล.ต.ท.โสภณ พิสิทธิวงศ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมได้สั่งการให้โรงเรียนในสังกัด กทม. 437 แห่ง หยุดเรียน 1 วันคือวันที่ 22 ม.ค.63

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวมาตรการรับมือฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของ กทม. ยอมรับว่า โรงเรียนหลายๆ แห่งของ กทม.ก็ยังไม่มีเครื่องฟอกอากาศเพียงพอ และต้องการลดการใช้รถใช้ถนนในการออกมาโรงเรียนหรือส่งลูกมาโรงเรียนในช่วงเวลาเร่งด่วนให้มากที่สุด ซึ่งเมื่อลดจำนวนรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วน ทั้งจากบุคลากร กทม.และการมาโรงเรียนแล้ว ก็เชื่อว่าจะช่วยในการลดค่าการเกิดฝุ่นจากยานพาหนะลงได้ เพราะฝุ่นควันจากไอเสียยานพาหนะเป็นต้นเหตุหลักในการเกิดฝุ่นของ กทม.

ส่วนจะปิดเรียนต่อเนื่องหรือไม่นั้น ยังต้องรอการประชุมหารือสถานการณ์ก่อน แต่ยืนยันว่าการปิดเรียนจะไม่ให้กระทบกับการเรียน โดยอาจให้มีการเรียนเสริมในภายหลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top