วันนี้ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่

  • ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 3,162 คน (+0)
    • เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ = 0 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) = 0 ราย
  • ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 34
  • รักษาหายแล้ว 3,053 คน (+0)
  • ผู้ป่วยรักษาอยู่โรงพยาบาล 51 คน (-0)
  • เสียชีวิตสะสม 58 คน (+0)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,162 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 2,444 ราย และจากสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) 225 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 3,053 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 51 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

ส่วนภารกิจนำคนไทยตกค้างกลับบ้านยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้จะมีการเดินทางกลับรวม 5 เที่ยวบิน จากประเทศบาห์เรน แอฟริกาใต้ เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และสิงคโปร์

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ของประเทศไทยขณะนี้ ยังคงเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้ากักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการในสถานที่รัฐจัดให้ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน – 27 มิถุนายน 2563 มีจำนวนสะสม 47,948 ราย ในจำนวนนี้พบผู้ติดเชื้อ 225 ราย รักษาหาย 174 ราย เหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 51 ราย โดยประเทศที่คนไทยเดินทางกลับมาและพบผู้ติดเชื้อสูงสุด คือ อินโดนีเซีย คูเวต ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอินเดีย ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว ขอให้ประชาชนอย่าประมาท “การ์ดอย่าตก” ต้องเข้มงวดการป้องกันตัวเอง หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้ามีความจำเป็นที่ต้องใส่และพกติดตัวตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างและหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในที่แออัดมีคนรวมกันจำนวนมาก กรณีที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ให้หลีกเลี่ยงการพูดคุยและสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา และหมั่นสังเกตอาการป่วยของตนเอง หากป่วยไม่ออกนอกบ้านไปในที่สาธารณะ

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการ เช่น ห้างร้าน หน่วยงาน ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนนานาชาติ สถาบันกวดวิชา กองถ่าย ยังคงต้องเข้มมาตรการป้องกันโรคต่อไป ช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจป่วยเป็นหวัดได้ง่ายขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ทำร่างกายให้อบอุ่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ร่วมกับการใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ จะช่วยป้องกันโรคได้ ทั้งนี้ หากพบคนป่วยไข้หวัด ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปภายใน 1 สัปดาห์ในสถานที่เดียวกัน ให้รีบแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อสอบสวนหาสาเหตุการป่วย และควบคุมป้องกันโรค

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลกวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 10,081,545 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 176,582 ราย โดยประเทศที่มีอัตราการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา บราซิล และอินเดีย ส่วนในทวีปเอเชียจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุด คือ ประเทศอินเดีย ปากีสถาน และบังคลาเทศ ตามลำดับ ซึ่งประเทศไทยอยู่ในอันดับ 95 ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top